การท่องเที่ยวกับการใช้ AI 

ผู้เขียน : อาจารย์อรอุมา แก่นแก้ว อาจารย์แผนกการท่องเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) การท่องเที่ยวกับ AI : ปฏิวัติวงการท่องเที่ยวด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ การท่องเที่ยวกับ AI เป็นการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ทำให้การเดินทางของเราง่ายขึ้น สะดวกสบายมากขึ้น และตรงใจมากยิ่งขึ้น AI เข้ามาเปลี่ยนแปลงรูปแบบการท่องเที่ยวในหลายด้าน ตั้งแต่การวางแผนการเดินทาง การจองตั๋ว การเลือกที่พัก ไปจนถึงการค้นหาข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว AI ช่วยอะไรเราได้บ้างในวงการท่องเที่ยว? การวางแผนการเดินทางที่ชาญฉลาด : AI สามารถวิเคราะห์ข้อมูลการเดินทางของคุณ เช่น ประวัติการค้นหา ประเภทที่พักที่ชอบ กิจกรรมที่สนใจ และสร้างแผนการเดินทางที่ตรงใจคุณได้อย่างแม่นยำ การจองตั๋วและที่พักที่รวดเร็ว : AI ช่วยให้คุณเปรียบเทียบราคาและเลือกตั๋วเครื่องบินหรือที่พักที่เหมาะสมกับงบประมาณของคุณได้อย่างง่ายดาย การค้นหาข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวที่ครอบคลุม : AI ช่วยคุณค้นหาข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว รีวิว และคำแนะนำจากนักท่องเที่ยวคนอื่น ๆ ได้อย่างรวดเร็ว การให้บริการลูกค้าที่เป็นส่วนตัว : แชทบอท AI สามารถตอบคำถามและแก้ไขปัญหาให้คุณได้ตลอด 24 ชั่วโมง การปรับปรุงประสบการณ์การเดินทาง : […]

How to Use AI to Improve English for the CEFR Test 

ผู้เขียน : อาจารย์ฐานิดา จินดา  Academic Coordinator of English Program  Siam Business Administration Teachnological College (SBAC) Preparing for the CEFR (Common European Framework of Reference for Languages) test can be daunting, whether you’re aiming for A1 (beginner) or C2 (proficient). With AI-driven tools becoming increasingly popular, you can now study more effectively and tailor your learning […]

How AI Can Help You Ace English for the CEFR Test (Without the Stress!)

By Mr.Mario Boehm Teacher of English Program Siam Business Administration Teachnological College (SBAC) Hey there! So, you’ve probably heard about the CEFR test, right? It’s this fancy way of figuring out how good your English is, from A1 (basic stuff) to C2 (you’re practically Shakespeare). Sounds a bit scary, right? But don’t worry, we’ve got […]

Generative Al กับสื่อสร้างสรรค์ด้วย Gamma

ผู้เขียน  อาจารย์รัตนเดช กองสุข แผนกเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ(SBAC) Generative Al  Generative AI หรือ การสร้างสรรค์ด้วยปัญญาประดิษฐ์ หมายถึง เทคโนโลยีที่ใช้โมเดลปัญญาประดิษฐ์ในการสร้างเนื้อหาใหม่ เช่น ข้อความ รูปภาพ เสียง หรือแม้แต่วิดีโอ  การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ด้วย AI การทำแผนการสอนด้วย AI เป็นแนวทางที่น่าสนใจและมีประโยชน์มาก สามารถช่วยให้ครูและผู้สอนสร้างแผนการสอนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น นี่คือขั้นตอนที่สามารถทำได้: การใช้ AI ในการทำแผนการสอนสามารถช่วยลดเวลาในการค้นคว้าและสร้างสรรค์เนื้อหาใหม่ ทำให้การสอนมีความน่าสนใจและหลากหลายมากขึ้น โปรแกรม Gamma AI  โปรแกรม Gamma AI เป็นเครื่องมือที่ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อช่วยในการสร้างเนื้อหาหรือการทำงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการข้อมูล Gamma กับ สื่อการสอน โปรแกรม Gamma ในการทำสื่อการสอนเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ครูและผู้สอนสามารถสร้างสื่อการเรียนการสอนที่น่าสนใจและมีประสิทธิภาพได้ง่ายขึ้น โดยมีฟีเจอร์และความสามารถหลายอย่างที่สามารถนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้ เช่น: ซึ่งปัจจุบันนี้ SBAC ได้พัฒนาผู้สอนทุกคนให้นำ AI ใช้ในการจัดทำแผนการสอน สื่อการเรียนการสอน และการวัดประเมินผล ตลอดถึงการทำงานเพื่อความรวดเร็ว ทันสมัย […]

CEFR สำคัญอย่างไร

ผู้เขียน : อาจารย์สุนิสา  สิงห์ลอ  อาจารย์ภาษาจีน แผนก English  Program วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ(SBAC) Common European Framework of Reference for Languages (CEFR) คือมาตรฐานสากลที่ใช้อธิบายระดับความเชี่ยวชาญทางภาษา CEFR ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในทวีปยุโรป และมีการยอมรับเพิ่มมากขึ้นทั่วโลก และเป็นมาตรฐานการทดสอบภาษาอังกฤษเดียวที่วัดระดับทักษะทั้งหมดได้อย่างแม่นยำ ตั้งแต่ระดับเริ่มต้นไปจนถึงระดับชำนาญ โดยอ้างอิงตามกรอบ CEFR แบบทดสอบภาษาอังกฤษที่ได้รับมาตรฐานอื่น ๆ สามารถประเมินระดับความเชี่ยวชาญได้บ้าง แต่ไม่ใช่ระดับทั้งหมดของ CEFR หลักการวัดระดับภาษาของ CEFR CEFR แบ่งเป็นทั้งหมด 6 ระดับตั้งแต่ A1 – C2 หลักๆแล้วจะแบ่งเป็น 3 ระดับ นั่นก็คือ Beginner, Intermediate และ Advance แต่ละระดับจะวัดความสามารถในการใช้และเข้าใจภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน อ้างอิง https://www.limitlesseducation.net/cefr ความสามารถทางภาษาของแต่ละระดับ A1 : สามารถใช้ประโยคง่ายๆในชีวิตประจำวัน อ่านบทความสั้นๆ […]

อีสปอร์ตกับการศึกษาในสายอาชีพ

ผู้เขียน  :  อาจารย์จุติมณี ทวีการ หัวหน้าแผนกเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) อุตสาหกรรม Esports (กีฬาอิเล็กทรอนิกส์) ได้ขยายตัวอย่างรวดเร็ว และสร้างอาชีพหลากหลายที่เกี่ยวข้องกับเกม การแข่งขัน และการจัดการธุรกิจของ Esports โดยมีหลายอาชีพที่น่าสนใจในอุตสาหกรรมนี้  ทำความรู้จัก “อาชีพ” ในอุตสาหกรรม Esports อาชีพที่น่าสนใจในอุตสาหกรรมนี้ มีอะไรบ้าง?   นักกีฬา Esports มืออาชีพ (Progamer) สตรีมเมอร์ (Streamer)  โค้ช Esports (Esports Coach) ผู้จัดการทีม (Team Manager) ผู้พากย์เกม (Commentator) ผู้จัดทัวร์นาเมนต์ (Event Organizer) นักออกแบบเกม (Game Designer) สาขา “Game esign” เรียนอะไร?             SBAC เป็นหนึ่งสถาบันอาชีวศึกษาที่นำอีสปอร์ตเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรการเรียนการสอน ด้วยการสร้างโปรแกรมที่ช่วยเสริมทักษะและความรู้ด้านต่างๆ เช่น การออกแบบเกม การพัฒนาโปรแกรม คอมพิวเตอร์ การจัดหารแข่งขัน […]

เมนูกาแฟที่ต้องรู้!

ผู้เขียน : อาจารย์อาซัน บุญเจริญพร อาจารย์แผนกการท่องเที่ยวและโรงแรม วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ(SBAC) เคยสังเกตกันไหมครับว่า “กาแฟ” ที่เราดื่มกันในชีวิตประจำวัน บางแก้วก็มีนมเยอะ บางแก้วมีฟอง หรือแม้กระทั่งใส่ช็อคโกแลตลงไปในกาแฟ เอ่……เเล้วเราจะเรียกกาแฟแต่ละประเภทว่าอะไรเดี๋ยวเรามาติดตามกันใน Blog นี้ได้เลยครับ กาแฟมีหลากหลายประเภทตามวิธีการชงและรสชาติที่ต่างกัน ใน Blog นี้เราจะพาทุกคนมารู้จักประเภทของกาแฟที่พบได้บ่อยๆและอัพเดทล่าสุดในปี 2024 กันนะครับ 1. Espresso    กาแฟเข้มข้นที่ชงโดยการใช้น้ำร้อนผ่านผงกาแฟบดละเอียดในเวลาสั้น ๆ  เป็นฐานของกาแฟอื่น ๆ เช่น Latte, Cappuccino, และ Americano ที่มา : https://www.easycraftcoffee.com/espresso-shot-คือ/ 2. Americano การชงด้วยการเติมน้ำร้อนลงใน Espresso  รสชาติจะเบาลงและมีปริมาณมากกว่า Espresso ที่มา : https://beanbox.com/blog/how-to-make-an-americano 3. Latte กาแฟที่ทำจาก Espresso ผสมนมร้อนและมีฟองนมด้านบนเล็กน้อย  รสชาติจะละมุนและนุ่มนวล เหมาะกับผู้ที่ชอบกาแฟที่ไม่เข้มเกินไป ที่มา : https://www.foodandwine.com/how-to-make-a-latte-7096050 4. […]

 “กาแฟ” เครื่องดื่มยอดนิยมที่เต็มไปด้วยเสน่ห์

ผู้เขียน อาจารย์อาซัน บุญเจริญพร อาจารย์แผนกการท่องเที่ยวและโรงแรม วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ(SBAC) เครื่องดื่มยอดฮิตอะไรเอ่ย ทีมีคนกินมากที่สุดในโลก? แน่นอนเลยครับว่าต้องหนีไม่พ้นครื่องดื่มที่เรียกว่า   “กาแฟ” นั้นเอง ไม่ว่าจะประเทศไหน รัฐไหน กาแฟก็ยังเป็นที่รู้จักกันอย่างเเพร่หลาย ด้วยความที่เป็นเครื่องดื่มที่มีกลิ่นหอม รสชาติเข้มข้น และกาแฟบางชนิดก็มีการใส่ส่วนผสมอื่นๆที่นอกจากนมลงไปอีกด้วย เช่น ช็อคโกแลต คาราเมล หรือวนิลลาเป็นต้น “ทำความรู้จัก กาแฟ”  ประวัติและที่มาของกาแฟนั้นมีต้นกำเนิดมาจากแถบเอธิโอเปีย (Ethiopia) และเริ่มกระจายไปทั่วโลกในช่วงศตวรรษที่ 15 ผ่านคาบสมุทรอาหรับ โดยกาแฟกลายมาเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมในยุโรปและทั่วโลกในเวลาต่อมา สร้างวัฒนธรรมการดื่มและร้านกาแฟที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวาเลยก็ว่าได้ เมล็ดกาแฟแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ได้แก่:1. อาราบิก้า (Arabica): มีรสชาติที่หลากหลาย หอมละมุน และเปรี้ยวนิดๆ มักมีความซับซ้อนของกลิ่นรส  2. โรบัสต้า (Robusta): มีรสขมเข้ม คาเฟอีนสูงกว่ากาแฟอาราบิก้า เหมาะกับการชงกาแฟที่เน้นความเข้มข้น ที่มา : https://suzuki-coffee.com/ทำความรู้จักกับ-arabica-robusta/ ทำความรู้จักร้านกาแฟ “SBAC Coffee Studio” สำหรับคอกาแฟ ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ […]

จากเกมสู่ห้องเรียน การปฏิวัติการศึกษาด้วย   นวัตกรรม Gamification ในสาขา IT

ผู้เขียน : อาจารย์ศุภกิจ  คงทอง ตำแหน่ง อาจารย์เทคโนโลยีสารสนเทศ แผนก เทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ(SBAC) Gamification คืออะไร Gamification คือการนำเอาเทคนิค และองค์ประกอบต่าง ๆ ของเกมมาใช้ในบริบทที่ไม่ใช่เกม เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วม สร้างแรงจูงใจ และทำให้กระบวนการต่าง ๆ น่าสนใจมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในการศึกษา การทำงาน หรือกิจกรรมอื่น ๆ ที่ต้องการกระตุ้นให้ผู้คนทำงานหรือเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น การประยุกต์ใช้ Gamification ในปัจจุบัน การใช้เทคโนโลยี VR (Virtual Reality) ในการแพทย์เป็นส่วนหนึ่งของแนวทาง gamification ที่ช่วยให้การฝึกอบรม และการดำเนินการทางการแพทย์มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะในด้านการผ่าตัด นี่คือบางสถานที่ และประเทศที่ใช้ VR ในการผ่าตัดอย่างจริงจัง เช่น มหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกินส์ สหรัฐอเมริกา (Johns Hopkins University) ใช้ VR ในการฝึกอบรมสำหรับแพทย์ผ่าตัด เพื่อให้พวกเขาสามารถฝึกฝนทักษะในสภาวะที่ควบคุมได้ก่อนลงมือผ่าตัดจริง, มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด สหรัฐอเมริกา […]

Corporate identity สำคัญแค่ไหน ทำไมทุกแบรนด์ต้องมี?

ผู้เขียน : ธนาลักษณ์ ตันธนกุล หัวหน้าแผนกดิจิทัลกราฟิก วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) บางครั้งเวลาที่เรามองเห็นแบรนด์ดังๆ หรือเคยใช้แบรนด์เหล่านั้น จึงจดจำได้อย่างดี หรือคล้ายๆ ว่าเคยเห็นที่ไหนมาก่อนไหม? เช่น เห็นสี เห็นรูปร่าง หรือแม้กระทั่งพรีเซ็นเตอร์ และรวมถึงการบริการต่างๆ ของแบรนด์นั้นๆ รู้ไหมว่าเราเรียกว่า อัตลักษณ์องค์กร หรือ Corporate identity  Corporate Identity (CI)  จึงเป็นสิ่งที่กำหนดไว้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการตลาดและเพื่อสร้างการจดจำให้กับผู้บริโภค สิ่งหนึ่งที่ทำให้คนจดจำแบรนด์ดังๆ ได้ เพราะส่วนหนึ่งมาจากอายุที่ยืนยาวของแบรนด์ เช่น ไนกี้ มีอายุ 53 ปี (เปิดตัว ค.ศ.1971) เพราะการ Re-brand บ่อยๆ จะต้องมีค่าใช้จ่ายที่เป็นมูลค่าสูงมาก เช่น AIS เคยใช้ logo สีฟ้ามาก่อน แต่ด้วยคู่แข่งขันที่เปิดตัวด้วยสีฟ้าเช่นเดียวกัน และสร้างตัวตนให้คนจำได้อย่างรวดเร็วเป็นวงกว้าง ลูกค้าจะมีความสับสนหรือนึกถึงแบรนด์นั้นมากกว่าของตัวเอง จึงต้อง Re-brand  AIS เป็นสีเขียวในแบบปัจจุบัน เพื่อสร้างความแตกต่าง แม้ว่าจะมีมูลค่าสูงในการเปลี่ยนแปลงแบรนด์ก็ตาม […]