Chef Jaguar – อาจารย์อาหารไทย ดีกรี Top Chef Thailand 2

หากคุณกำลังตามหาแรงบันดาลใจจากเชฟสายอาหารไทยตัวจริงเสียงจริง บทสัมภาษณ์นี้คือคำตอบที่คุณไม่ควรพลาด! เราขอพาคุณไปรู้จักกับ เชฟจากัวร์ – ธีรวีร์ ดิษยะไชยพงษ์ เชฟผู้มากด้วยประสบการณ์ ผู้เคยผ่านเวทีระดับประเทศอย่าง Top Chef Thailand ซีซั่น 2 และเป็นอดีตเจ้าของร้านข้าวแกงชื่อดังหลายแห่ง จากเส้นทางเจ้าของธุรกิจสู่บทบาท “อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารไทย” เชฟจากัวร์ไม่เพียงแค่ส่งต่อความรู้ แต่ยังเป็นที่รักของศิษย์และเพื่อนร่วมวงการอาหารไทยด้วยบุคลิกสุขุม อบอุ่น และจริงใจ ในบทความนี้ คุณจะได้ฟังแนวคิดของเขาแบบเต็มอิ่ม ทั้งเรื่องราวชีวิต การทำอาหาร การบริหารธุรกิจ ไปจนถึงแนวทางการสอนอาหารไทยที่ลึกซึ้งและทรงคุณค่า Chef Jaguar ธีรวีร์ ดิษยะไชยพงษ์ : เชฟจากัวร์ อายุ : 42 ปี เชฟหนุ่ม มาดเท่ห์ เจ้าของร้านข้าวแกงไทยชื่อดัง และดีกรี #Top chef Thailand 2 ปัจจุบันผันตัวมาเป็นที่ปรึกษาและอาจารย์สอนด้านผู้เชี่ยวชาญอาหารไทย ด้วยความสุขุม อบอุ่น และโอบอ้อมอารีย์ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมลูกศิษย์อาจารย์ถึงเยอะขนาดนี้ และเส้นทางสายเชฟของอาจารย์ จะเป็นอย่างไร ไปฟังอาจารย์เล่ากันค่ะ สัปดาห์นี้ column […]

Chef Aue – จากนักเศรษฐศาสตร์สู่อาชีพ Chef Table ระดับมืออาชีพ

จิตติกร รุณทิวา เชฟอู๋ Chef Aue SBAC Nutrition

ถ้าคุณกำลังค้นหาแรงบันดาลใจที่จะผลักดันตัวเองให้ก้าวเข้าสู่โลกของ “เชฟมืออาชีพ” ไม่ว่าจะเริ่มจากศูนย์หรือมีพื้นฐานอยู่บ้าง บทสัมภาษณ์นี้จะจุดไฟให้คุณได้แน่นอน! ในบทความนี้ เราขอพาคุณไปรู้จักกับ “เชฟอู๋” เจ้าของร้านอาหารสไตล์ Chef Table ชื่อดัง Red Brick Kitchen และเจ้าของฉายา “ตึกแดงแฝงความอร่อย” ผู้เปลี่ยนเส้นทางจากเศรษฐศาสตร์สู่ครัว ด้วยแรงบันดาลใจจากครอบครัวและหัวใจที่รักในการทำอาหาร เชฟอู๋จะพาเราย้อนดูเส้นทางชีวิตตั้งแต่ก้าวแรกในวงการอาหาร การฝึกฝนในต่างประเทศ ไปจนถึงการเปิดร้านของตัวเอง พร้อมแบ่งปันแนวคิดและคำแนะนำล้ำค่าให้กับคนรุ่นใหม่ที่ใฝ่ฝันอยากเป็นเชฟอย่างแท้จริง Chef Aue จิตติกร รุณทิวา : เชฟอู๋ : อายุ 40 ปี ด้วยความช่างสังเกตุ ด้วย passion ที่มี จากเด็กเศรษฐศาสตร์ ผันตัวมาทำในสิ่งที่ตนเองรัก ปัจจุบันเป็น Chef Table ผู้เชี่ยวชาญทางด้านอาหารยุโรเปี่ยน ฟิวชั่น เจ้าของร้าน Red Birck Kitchen หรือที่บางคนเรียกกันว่า ตึกแดง แฝงความอร่อย นั่นเองค่ะ แต่กว่าจะมาเป็นตึกแดง กว่าจะค้นพบสิ่งที่ตอบโจทย์ของชีวิต เส้นทางสายเชฟของเชฟอู๋เป็นอย่างไร ไปฟังเชฟเล่ากันค่ะ […]

รู้จัก Chef Ain เมื่อขนมไทยไม่ใช่แค่ของหวาน แต่คือศิลปะ

เชฟ ขนมไทย ทำอาหาร Chef Ain ปัณณวิชญ์ หมาดหนุด

หากคุณกำลังตามหาแรงบันดาลใจในการเป็น เชฟทำอาหาร หรือสนใจเส้นทางอาชีพ พ่อครัว มืออาชีพ บทสัมภาษณ์นี้คือสิ่งที่คุณไม่ควรพลาด! เชฟอีน หรือ Chef Ain (ปัณณวิชญ์ หมาดหนุด) หนุ่มวัย 29 ปี ผู้เดินตามความฝันอย่างมั่นคงตั้งแต่ระดับ ปวช. จนถึงปริญญาตรีในสายอาหาร ด้วยความหลงใหลในการทำอาหารไทยและขนมไทยอย่างลึกซึ้ง ปัจจุบันเชฟอีนเป็นทั้ง เชฟขนมไทย และ อาจารย์สอนทำอาหาร ที่มากด้วยฝีมือและประสบการณ์ เส้นทางของเขาคือแบบอย่างที่ดีสำหรับใครที่กำลังคิดจะเดินทางสาย Chef อย่างจริงจัง และในบทความนี้ เราจะพาคุณไปฟังเรื่องราวเบื้องหลังความสำเร็จ รวมถึงคำแนะนำจากเชฟตัวจริงเสียงจริง ว่าอาชีพนี้ต้องใช้คุณสมบัติอะไรบ้าง Chef Ain ปัณณวิชญ์ หมาดหนุด : เชฟอีน : อายุ 29 ปี ด้วย passion ที่มีตั้งแต่เด็ก ชอบศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับการทำอาหาร จึงเลือกเรียนทางด้านสายอาชีพเชฟ ตั้งแต่ระดับ ปวช. – ปริญญาตรี เพิ่มศักยภาพด้วยประสบการณ์ ตอนนี้เป็นอาจารย์สอนทำขนมไทย ระดับมืออาชีพ เส้นทางสายนี้ได้มาอย่างไร ไปฟังกันค่ะ […]

ออกแบบให้ “คิดเป็น” ด้วยพลังของ Symbolization – Digital Graphic @SBAC

Digital Graphic SBAC วิทยาลัยอาชีวะ ปวช. ปวส. เรียนดิจิตัลกราฟฟิค

ผู้เขียน: นายธนาลักษณ์ ตันธนกุลThanalak Tantanagulหัวหน้าแผนกดิจิทัลกราฟิก วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจHead of Digital Graphics Department, Siam Business Administration Technological College (SBAC) เมื่อโลโก้กลายเป็นทักษะสำคัญของ “สมองยุคดิจิทัล” When Logos Become a Key Skill of the Digital Mind Symbolization อยู่รอบตัวคุณมากกว่าที่คิด It’s All Around You ! หากเราลองมองไปรอบๆ จะพบว่าเราใช้ชีวิตอยู่กับเทคนิคนี้มาตลอดโดยที่เราอาจไม่ทันได้สังเกต ตัวอย่างสื่อการสอน หลักการลดทอน Symbolization – Digital Graphic @SBAC การลดทอนจากสถาปัตยกรรม (สิ่งปลูกสร้าง) การลดทอนจากสิ่งมีชีวิต โลโก้จากธรรมชาติ 📈 คะแนนพุ่ง 43%! เมื่อการเรียนรู้ด้วย Symbolization A 43% Boost! […]

Loy Krathong in the Digital Era

Authors: Mr. Philip Presentacion, Miss Ellen Resurreccion, and Miss Thanida Jinda Department : English Program Siam Business Administration Technological College One of the most significant impacts of the digital age on Loy Krathong is the growing awareness of environmental concerns. Traditional krathongs made from banana leaves and flowers can pollute waterways when they decompose. To […]

Digital Loy Krathong Festival: A New Experience in the Digital Era

By : A.Surin Kaewbanfai English Program Siam Business Administration Technological College   Loy Krathong is an annual festival that holds great cultural significance and unique charm for Thai people. It is celebrated on the full moon night of the twelfth lunar month to uphold traditions and pay respect to the Goddess of Water. Participants float beautifully […]

เทคนิคการสอนทักษะการเป็นผู้ประกอบการแบบ Design Thinking

ผู้เขียน  :  ดร.อิสริยา  วรพิพัฒน์ ผู้อำนวยการ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) แบ่งปันประสบการณ์การสอนทักษะการเป็นผู้ประกอบการด้วยกระบวนการคิดเชิงออกแบบที่วิทยาลัยฯ SBAC ค่ะ 1. การออกแบบหลักสูตรผู้ประกอบการ              การปรับเปลี่ยนจากการสอนว่า “ผู้ประกอบการคืออะไร? (about)” มาเป็นการจัดประสบการณ์เรียนรู้ผ่านการลงมือทำ ให้ผู้เรียนได้ “ประสบการณ์จริง (through)” และนำประสบการณ์นั้นให้ผู้เรียนนำกลับมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ ให้เกิดเป็นความรู้และทักษะ เป็นเทคนิคสำคัญ โดยผู้สอนต้องเปลี่ยนบทบาทมาเป็นผู้ชี้แนะและจัดประสบการณ์การเรียนรู้ และเปลี่ยนวิธีการวัดผลมาเน้นที่ “กระบวนการเรียนรู้” ของผู้เรียนเป็นสำคัญค่ะ 2. การคิดแบบ Design Thinking                หลายครั้งที่เรามักเห็นผู้เรียนเริ่มต้นออกแบบสินค้าเลยแล้วค่อยคิดว่าจะขายให้กับใคร… ซึ่งทำให้สินค้าและบริการสุดท้ายขายไม่ได้ เพราะไม่ได้มอบคุณค่าที่แท้จริงให้ผู้ซื้อ  จุดเริ่มสำคัญที่ผู้สอนควรเน้นย้ำคือการตั้งคำถาม… ผู้เรียนต้องการจะแก้ปัญหาอะไร?  ให้ใคร?  การนำ “กระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking)” โดยเริ่มจากการทำความเข้าใจความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคมาประยุกต์ใช้ จะช่วยให้ผู้เรียนจะได้มีโอกาสใช้ความคิดสร้างสรรค์ หาแนวทางใหม่ๆ ในการแก้ปัญหา และท้ายที่สุด ค้นพบคำตอบเป็นสินค้าและบริการที่โดนใจผู้บริโภคได้มากกว่านะคะ 3. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้เรียน                 การสร้างนวัตกรรม เกิดขึ้นได้ทั้งจากความรู้ที่หลากหลาย การสร้างทีมที่เหมาะสม […]

สร้างแอปง่าย ๆ ด้วย Google AppSheet และ Gemini

สู่โลกของการพัฒนาแอปแบบไม่ต้องเขียนโค้ด ผู้เขียน : อาจารย์นพดล อร่ามภัทรวงษ์ หัวหน้าศูนย์ MIS และหัวหน้าแผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) อยากมีแอปเป็นของตัวเองแต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง?  ในปัจจุบันเทคโนโลยีมีความก้าวหน้าและเข้าถึงได้ง่ายผ่านหลากหลายช่องทาง Application ในโทรศัพย์มือถือ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่สามารถทำให้คุณเข้าถึงเทคโนโลยีได้ง่ายๆ  แล้วเราที่ไม่ใช้ผู้พัฒนาซอฟแวร์ จะสามารถสร้างสรรค์งานในรูปแบบApplication ได้อย่างไร ทุกคนก็คงคิดว่าเป็นเรื่องยากและมีต้นทุนสูง วันนี้ผมจะมาแนะนำทางเลือกใหม่ในการสร้าง Application ที่ใช้ในโทรศัพท์มือถือได้อย่างง่ายๆ และรวดเร็วโดยที่คุณไม่จำเป็นต้องเขียนโค้ดยากๆ #SBAC Developer Google AppSheet ร่วมกับ Gemini มาช่วยคุณแล้ว! คุณสามารถสร้างแอปพลิเคชันที่ตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องมีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมเลย ซึ่งในปัจจุบันมีเครื่องมือที่สามารถช่วยให้คุณพัฒนาแอปในแบบของคุณได้ง่ายๆ หลายตัว ซึ่งแต่ละเครื่องมือก็จะมีจุดดีจุดด้อยแตกต่างกัน ขึ้นอยู่ความความต้องการใช้งานและความถนัดของแต่ละคน ทำไมต้อง Google AppSheet และ Gemini? ภาพประกอบจาก https://codergo.tech/ ตัวอย่างแอป ภาพประกอบจาก เว็บ  https://www.linkedin.com/ ขั้นตอนการสร้างแอปเบื้องต้น Gemini เข้ามาช่วยอะไรได้บ้าง? Gemini จะเข้ามาช่วยในการสร้างแอปให้เป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยสามารถทำได้ดังนี้ ภาพประกอบจาก https://codergo.tech/ […]

วิธีการใช้เนื้อหาสร้างแบรนด์ บนสื่อออนไลน์ให้ติดตลาด

ผู้เขียน   อาจารย์ชุติมา เกิดโภคา  แผนกการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี ในยุคที่สื่อออนไลน์เข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันการสร้างแบรนด์ที่โดดเด่นและติดตลาดจึงกลายเป็นเป้าหมายสำคัญของธุรกิจทุกประเภทโดยเฉพาะในยุคที่การสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็วและกว้างขวาง “วิธีการใช้เนื้อหาสร้างแบรนด์ บนสื่อออนไลน์ให้ติดตลาด” เป็นแนวทางที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถสร้างความจดจำในกลุ่มลูกค้า สร้างภาพลักษณ์ที่น่าสนใจ และกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมและการแชร์ต่อ การเลือกใช้เนื้อหาที่มีคุณภาพและสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายจะช่วยให้แบรนด์มีความแตกต่างและมีเอกลักษณ์บนโลกออนไลน์มากขึ้น  ซึ่งเนื้อหาเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอน ณ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี (SBAC นนทบุรี) ในสาขาการตลาด เช่น วิชาการขายออนไลน์ เทคนิคการตลาดออนไลน์ การโฆษณาและการส่งเสริมการตลาด เป็นต้น เพื่อให้นักศึกษา ระดับปวช.และ ระดับปวส.ได้เรียนรู้และมีทักษะการสร้างแบรนด์เบื้องต้นได้ วิธีการใช้เนื้อหาสร้างแบรนด์ บนสื่อออนไลน์ให้ติดตลาดง่ายๆ ดังนี้ 1. ทำความเข้าใจแบรนด์และกลุ่มเป้าหมาย คือ การเริ่มต้นสร้างแบรนด์ด้วย Content Marketing จำเป็นต้องรู้จักแบรนด์ของคุณเองก่อน รู้ว่าแบรนด์มีจุดเด่นอะไร และจะสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายอย่างไร การสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ควรสอดคล้องกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการและสามารถทำให้แบรนด์ของคุณโดดเด่นในตลาดได้ 2.ใช้คอนเทนต์ที่สอดคล้องกับภาพลักษณ์แบรนด์ คือ ทุกเนื้อหาที่คุณสร้างควรสะท้อนถึงค่านิยมและวิสัยทัศน์ของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นบทความ วิดีโอ โพสต์บนโซเชียลมีเดีย หรือภาพกราฟิก คอนเทนต์ทั้งหมดควรช่วยสร้างความเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์และกลุ่มเป้าหมาย การรักษาความสม่ำเสมอในทุกช่องทางเป็นสิ่งสำคัญ 3.สร้างเรื่องราวที่น่าติดตาม คือ เรื่องราวเป็นหัวใจของ Content […]

พลิกโฉมการเรียนรู้ สู่อนาคตดิจิทัลด้วย AI

เขียนโดย อาจารย์โชคชัย  อุ่นเรือน  หัวหน้าแผนกการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) ปัญญาประดิษฐ์ (AI) กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงวงการศึกษาอย่างมาก โดยนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ช่วยให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเข้าถึงได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม มาดูกันว่า AI สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในวงการศึกษาได้อย่างไรบ้าง บทบาทของ AI ในการศึกษา ภาพประกอบ : ChatGPT   ตัวอย่างการนำ AI มาใช้ในห้องเรียน SBAC ภาพประกอบ : Canva ประโยชน์ของ AI ในการศึกษาของ SBAC  สรุป AI กำลังปฏิวัติวงการศึกษา และนำมาซึ่งโอกาสใหม่ ๆ มากมาย อย่างไรก็ตาม การนำ AI มาใช้ในวงการศึกษา ยังคงมีข้อท้าทายอยู่บ้าง เช่น ความเป็นส่วนตัวของข้อมูล และความเท่าเทียมในการเข้าถึงเทคโนโลยี ดังนั้น การพัฒนาและนำ AI มาใช้ในวงการศึกษา จึงต้องคำนึงถึงปัจจัยเหล่านี้ควบคู่กันไป หากคุณสนใจที่อยากเรียนรู้ มาเป็นส่วนหนึ่งของการ“พลิกโฉมการเรียนรู้ […]