อีสปอร์ตกับการศึกษาในสายอาชีพ

ผู้เขียน : อาจารย์จุติมณี ทวีการ หัวหน้าแผนกเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) อุตสาหกรรม Esports (กีฬาอิเล็กทรอนิกส์) ได้ขยายตัวอย่างรวดเร็ว และสร้างอาชีพหลากหลายที่เกี่ยวข้องกับเกม การแข่งขัน และการจัดการธุรกิจของ Esports โดยมีหลายอาชีพที่น่าสนใจในอุตสาหกรรมนี้ ทำความรู้จัก “อาชีพ” ในอุตสาหกรรม Esports อาชีพที่น่าสนใจในอุตสาหกรรมนี้ มีอะไรบ้าง? นักกีฬา Esports มืออาชีพ (Progamer) สตรีมเมอร์ (Streamer) โค้ช Esports (Esports Coach) ผู้จัดการทีม (Team Manager) ผู้พากย์เกม (Commentator) ผู้จัดทัวร์นาเมนต์ (Event Organizer) นักออกแบบเกม (Game Designer) สาขา “Game esign” เรียนอะไร? SBAC เป็นหนึ่งสถาบันอาชีวศึกษาที่นำอีสปอร์ตเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรการเรียนการสอน ด้วยการสร้างโปรแกรมที่ช่วยเสริมทักษะและความรู้ด้านต่างๆ เช่น การออกแบบเกม การพัฒนาโปรแกรม คอมพิวเตอร์ การจัดหารแข่งขัน […]
เมนูกาแฟที่ต้องรู้!

ผู้เขียน : อาจารย์อาซัน บุญเจริญพร อาจารย์แผนกการท่องเที่ยวและโรงแรม วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ(SBAC) เคยสังเกตกันไหมครับว่า “กาแฟ” ที่เราดื่มกันในชีวิตประจำวัน บางแก้วก็มีนมเยอะ บางแก้วมีฟอง หรือแม้กระทั่งใส่ช็อคโกแลตลงไปในกาแฟ เอ่……เเล้วเราจะเรียกกาแฟแต่ละประเภทว่าอะไรเดี๋ยวเรามาติดตามกันใน Blog นี้ได้เลยครับ กาแฟมีหลากหลายประเภทตามวิธีการชงและรสชาติที่ต่างกัน ใน Blog นี้เราจะพาทุกคนมารู้จักประเภทของกาแฟที่พบได้บ่อยๆและอัพเดทล่าสุดในปี 2024 กันนะครับ 1. Espresso กาแฟเข้มข้นที่ชงโดยการใช้น้ำร้อนผ่านผงกาแฟบดละเอียดในเวลาสั้น ๆ เป็นฐานของกาแฟอื่น ๆ เช่น Latte, Cappuccino, และ Americano ที่มา : https://www.easycraftcoffee.com/espresso-shot-คือ/ 2. Americano การชงด้วยการเติมน้ำร้อนลงใน Espresso รสชาติจะเบาลงและมีปริมาณมากกว่า Espresso ที่มา : https://beanbox.com/blog/how-to-make-an-americano 3. Latte กาแฟที่ทำจาก Espresso ผสมนมร้อนและมีฟองนมด้านบนเล็กน้อย รสชาติจะละมุนและนุ่มนวล เหมาะกับผู้ที่ชอบกาแฟที่ไม่เข้มเกินไป ที่มา : https://www.foodandwine.com/how-to-make-a-latte-7096050 4. […]
“กาแฟ” เครื่องดื่มยอดนิยมที่เต็มไปด้วยเสน่ห์

ผู้เขียน อาจารย์อาซัน บุญเจริญพร อาจารย์แผนกการท่องเที่ยวและโรงแรม วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ(SBAC) เครื่องดื่มยอดฮิตอะไรเอ่ย ทีมีคนกินมากที่สุดในโลก? แน่นอนเลยครับว่าต้องหนีไม่พ้นครื่องดื่มที่เรียกว่า “กาแฟ” นั้นเอง ไม่ว่าจะประเทศไหน รัฐไหน กาแฟก็ยังเป็นที่รู้จักกันอย่างเเพร่หลาย ด้วยความที่เป็นเครื่องดื่มที่มีกลิ่นหอม รสชาติเข้มข้น และกาแฟบางชนิดก็มีการใส่ส่วนผสมอื่นๆที่นอกจากนมลงไปอีกด้วย เช่น ช็อคโกแลต คาราเมล หรือวนิลลาเป็นต้น “ทำความรู้จัก กาแฟ” ประวัติและที่มาของกาแฟนั้นมีต้นกำเนิดมาจากแถบเอธิโอเปีย (Ethiopia) และเริ่มกระจายไปทั่วโลกในช่วงศตวรรษที่ 15 ผ่านคาบสมุทรอาหรับ โดยกาแฟกลายมาเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมในยุโรปและทั่วโลกในเวลาต่อมา สร้างวัฒนธรรมการดื่มและร้านกาแฟที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวาเลยก็ว่าได้ เมล็ดกาแฟแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ได้แก่:1. อาราบิก้า (Arabica): มีรสชาติที่หลากหลาย หอมละมุน และเปรี้ยวนิดๆ มักมีความซับซ้อนของกลิ่นรส 2. โรบัสต้า (Robusta): มีรสขมเข้ม คาเฟอีนสูงกว่ากาแฟอาราบิก้า เหมาะกับการชงกาแฟที่เน้นความเข้มข้น ที่มา : https://suzuki-coffee.com/ทำความรู้จักกับ-arabica-robusta/ ทำความรู้จักร้านกาแฟ “SBAC Coffee Studio” สำหรับคอกาแฟ ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ […]
จากเกมสู่ห้องเรียน การปฏิวัติการศึกษาด้วย นวัตกรรม Gamification ในสาขา IT

ผู้เขียน : อาจารย์ศุภกิจ คงทอง ตำแหน่ง อาจารย์เทคโนโลยีสารสนเทศ แผนก เทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ(SBAC) Gamification คืออะไร Gamification คือการนำเอาเทคนิค และองค์ประกอบต่าง ๆ ของเกมมาใช้ในบริบทที่ไม่ใช่เกม เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วม สร้างแรงจูงใจ และทำให้กระบวนการต่าง ๆ น่าสนใจมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในการศึกษา การทำงาน หรือกิจกรรมอื่น ๆ ที่ต้องการกระตุ้นให้ผู้คนทำงานหรือเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น การประยุกต์ใช้ Gamification ในปัจจุบัน การใช้เทคโนโลยี VR (Virtual Reality) ในการแพทย์เป็นส่วนหนึ่งของแนวทาง gamification ที่ช่วยให้การฝึกอบรม และการดำเนินการทางการแพทย์มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะในด้านการผ่าตัด นี่คือบางสถานที่ และประเทศที่ใช้ VR ในการผ่าตัดอย่างจริงจัง เช่น มหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกินส์ สหรัฐอเมริกา (Johns Hopkins University) ใช้ VR ในการฝึกอบรมสำหรับแพทย์ผ่าตัด เพื่อให้พวกเขาสามารถฝึกฝนทักษะในสภาวะที่ควบคุมได้ก่อนลงมือผ่าตัดจริง, มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด สหรัฐอเมริกา […]
Corporate identity สำคัญแค่ไหน ทำไมทุกแบรนด์ต้องมี?

ผู้เขียน : ธนาลักษณ์ ตันธนกุล หัวหน้าแผนกดิจิทัลกราฟิก วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) บางครั้งเวลาที่เรามองเห็นแบรนด์ดังๆ หรือเคยใช้แบรนด์เหล่านั้น จึงจดจำได้อย่างดี หรือคล้ายๆ ว่าเคยเห็นที่ไหนมาก่อนไหม? เช่น เห็นสี เห็นรูปร่าง หรือแม้กระทั่งพรีเซ็นเตอร์ และรวมถึงการบริการต่างๆ ของแบรนด์นั้นๆ รู้ไหมว่าเราเรียกว่า อัตลักษณ์องค์กร หรือ Corporate identity Corporate Identity (CI) จึงเป็นสิ่งที่กำหนดไว้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการตลาดและเพื่อสร้างการจดจำให้กับผู้บริโภค สิ่งหนึ่งที่ทำให้คนจดจำแบรนด์ดังๆ ได้ เพราะส่วนหนึ่งมาจากอายุที่ยืนยาวของแบรนด์ เช่น ไนกี้ มีอายุ 53 ปี (เปิดตัว ค.ศ.1971) เพราะการ Re-brand บ่อยๆ จะต้องมีค่าใช้จ่ายที่เป็นมูลค่าสูงมาก เช่น AIS เคยใช้ logo สีฟ้ามาก่อน แต่ด้วยคู่แข่งขันที่เปิดตัวด้วยสีฟ้าเช่นเดียวกัน และสร้างตัวตนให้คนจำได้อย่างรวดเร็วเป็นวงกว้าง ลูกค้าจะมีความสับสนหรือนึกถึงแบรนด์นั้นมากกว่าของตัวเอง จึงต้อง Re-brand AIS เป็นสีเขียวในแบบปัจจุบัน เพื่อสร้างความแตกต่าง แม้ว่าจะมีมูลค่าสูงในการเปลี่ยนแปลงแบรนด์ก็ตาม […]
Ai ใครต้องรีบปฏิวัติ!

ผู้เขียน : อาจารย์ธนาลักษณ์ ตันธนกุล แผนกดิจิทัลกราฟิก วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ(SBAC) จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเรานำ Ai มาใช้ในชีวิตประจำวัน? ซึ่งหลายคนอาจไม่ทันสังเกตเห็นการเข้ามาของการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ ว่าได้เข้ามาช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและสร้างความเจริญก้าวหน้าให้กับสังคมหลายอย่างแล้ว เช่น ระบบคัดกรองข่าวสารหรือการสแกนใบหน้าระบบ Face ID เป็นต้น ความฉลาดของ AI และความสามารถในการสนทนาที่เหมือนมนุษย์มากขึ้นเรื่อย ๆ จนเกิดนวัตกรรมที่เรียกว่า chatgpt ซึ่งผมได้มีโอกาสอบรมและ Workshop เรื่องนี้ สิ่งที่ทำให้ chatgpt น่าสนใจยิ่งขึ้นไปอีก คือ ความสามารถในการทำงานที่ซับซ้อน เช่น การเขียนโปรแกรม การเขียนโค้ด การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ การตั้งชื่อ การเขียนเชิงวิชาการ การแต่งเพลง การสร้างความคิด และมีส่วนในการประยุกต์ใช้ในการสอนในอาชีพตนเองด้วย และที่สำคัญบทความนี้ไม่ได้ใช้ Chatgpt นะครับ!! เรามาดูว่า ChatGPT สามารถทำอะไรได้บ้างในสายครู? 1. เขียนโปรแกรม (Coding) สายไอทีนั้น ขึ้นอยู่กับการตั้งโจทย์ให้ทำ และขึ้นอยู่กับว่าจุดประสงค์ของโค้ดชุดนั้นต้องการอะไร อย่างเฉพาะเจาะจง 2. การคิดแคปชั่นโฆษณาหรือสโลแกนสินค้า สายการตลาดสามารถใช้แคปชั่นที่จะได้ออกมา […]
Sustainability…ความยั่งยืนในบริบทของสถานศึกษา

อาจารย์กุลธิดา เที่ยงผดุง อาจารย์ฝ่ายประกันคุณภาพและพัฒนาระบบ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ(SBAC) หลายคนคงได้ยินคำว่าความยั่งยืนกันบ่อยใช่ไหม? คำนิยามคำว่า ความยั่งยืน หรือในภาษาอังกฤษ Sustainability คือ สิ่งใดที่มีอยู่แล้วก็ยังคงมีอยู่ต่อไปเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นแนวคิดที่ทั่วโลกต่างให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก และถูกนำไปใช้ในหลาย ๆ ด้าน ทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ขณะที่หลาย ๆ ประเทศทั่วโลกมีความตื่นตัวและให้ความสำคัญกับการพัฒนาที่อย่างยืนมาเป็นเวลากว่าทศวรรษแล้ว มีทั้งที่สำเร็จและไม่สำเร็จบ้าง จนมาถึงจุดที่โลกกำลังเผชิญกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างรุนแรง ตลอดจนเกิดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคมไปทั่วทุก ๆ ภาคส่วน ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของ การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน ในปี 2013 จนเกิดเป็น เป้าหมายการพัฒนาที่อย่างยั่งยืน 17 ประการ หรือ SDGs มาจาก Sustainable Development Goals ในมิติ 3 ด้าน ได้แก่ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม และจากที่ได้กล่าวไว้ในข้างต้นว่า แนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืนได้ถูกนำไปใช้ในหลายองค์กร หน่วยงาน สถานประกอบการ ทั้งภาครัฐและเอกชน สำหรับประเทศไทยเองก็ถูกนำมาบรรจุลง เป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ […]
AI กับสื่อการสอน

ผู้เขียน : อาจารย์วิริยะ ปัญญาผูก แผนกภาษาไทยสัมพันธ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) การใช้ AI ในการสร้างสื่อการสอนที่ตรงใจของนักศึกษา SBAC ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว การนำ AI เข้ามาช่วยในการพัฒนาสื่อการสอนกำลังเป็นที่สนใจมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้ Generative AI ซึ่งสามารถสร้างเนื้อหาที่เหมาะสมและตรงกับความต้องการของผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เทคโนโลยี Generative AI Generative AI เป็นเทคโนโลยีที่สร้างเนื้อหาใหม่จากข้อมูลเดิมที่มี โดยสามารถสร้างทั้งภาพ เสียง และข้อความที่ช่วยทำให้การเรียนรู้มีชีวิตชีวาและเข้าถึงง่ายขึ้น AI ยังสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบของเนื้อหาให้เหมาะสมกับความสนใจและระดับการเรียนรู้ของนักศึกษาแต่ละคน ทำให้เกิดการเรียนรู้ที่เฉพาะบุคคล(Personalized Learning) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ AI ในการศึกษา AI ในภาคการศึกษาไม่ได้จำกัดแค่การสร้างสื่อการสอนแต่ยังสามารถช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลการเรียนรู้ของนักศึกษา ทำ ให้ครูSBAC สามารถปรับเนื้อหาการสอนให้ตรงกับความต้องการได้ด้วยการเรียนรู้ด้วยAI และสามารถสร้างสภาพแวดล้อม ที่สนับสนุนการเรียนรู้ที่ลึกซึ้งขึ้นทำให้นักศึกษาเข้าใจและสามารถนำประยุกต์ใช้ในการเรียนเพิ่มมากขึ้น Generative AI สำหรับสร้างสื่อการสอน Generative AI มีบทบาทสำคัญในการสร้างสื่อการสอน โดยเฉพาะการสร้างเนื้อหาที่หลากหลายและตรงกับความต้องการของผู้เรียน ด้วยการใช้ AI สร้างภาพและสื่อมัลติมีเดียประกอบการเรียนรู้ นักศึกษาสามารถรับรู้เนื้อหาได้ง่ายขึ้นและมีการเรียนรู้ที่น่าสนใจมากขึ้น การเขียน Prompt […]
OKR นำสู่ความสำเร็จขององค์กรได้อย่างไร

[…]
ทวิภาคี : เรียนรู้คู่ประสบการณ์สู่อนาคตที่มั่นคง

ผู้เขียน : อาจารย์รัตนา กลิ่นเกตุ สาขาการบัญชีวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี (SBAC) ทวิภาคี : เรียนรู้คู่ประสบการณ์สู่อนาคตที่มั่นคง ทวิภาคี: เรียนแล้วได้อะไร ? จบแล้วดีจริงไหม ? ถ้าพูดถึงการเรียนที่ไม่ใช่แค่นั่งอยู่ในห้องเรียน จดๆ เขียนๆ แล้วสอบจบ เราต้องนึกถึง การเรียนแบบทวิภาคี (Dual Vocational Training) ที่เป็นหนึ่งในรูปแบบการเรียนที่กำลังมาแรงในยุคนี้ หลายคนอาจเคยได้ยินแต่ยังไม่ค่อยรู้ว่าทวิภาคีคืออะไร เมื่อจบไปแล้วได้อะไร หรือดีจริงไหม? วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักกัน! ทวิภาคีคืออะไร ? ทวิภาคีเป็นระบบการเรียนที่ ผสมผสานระหว่างการเรียนในห้องเรียน กับ การฝึกงานในสถานประกอบการจริง ในสัดส่วนที่สมดุล เช่น เรียนในห้อง 50% และฝึกงานในองค์กรจริง 50% จุดเด่นของทวิภาคี คือ การได้ฝึกประสบการณ์จริงผ่านการลงมือปฏิบัติจริงในสถานประกอบการที่ห้องเรียนให้ไม่ได้ ดังนั้นการฝึกงานในองค์กรจริงเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนทวิภาคี ทวิภาคีดีอย่างไร […]