Corporate identity สำคัญแค่ไหน ทำไมทุกแบรนด์ต้องมี?

ผู้เขียน : ธนาลักษณ์ ตันธนกุล

หัวหน้าแผนกดิจิทัลกราฟิก

วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ(SBAC)

บางครั้งเวลาที่เรามองเห็นแบรนด์ดังๆ หรือเคยใช้แบรนด์เหล่านั้น จึงจดจำได้อย่างดี หรือคล้ายๆ ว่าเคยเห็นที่ไหนมาก่อนไหม? เช่น เห็นสี เห็นรูปร่าง หรือแม้กระทั่งพรีเซ็นเตอร์ และรวมถึงการบริการต่างๆ ของ    แบรนด์นั้นๆ รู้ไหมว่าเราเรียกว่า อัตลักษณ์องค์กร หรือ Corporate identity 

Corporate Identity (CI)  จึงเป็นสิ่งที่กำหนดไว้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการตลาดและเพื่อสร้างการจดจำให้กับผู้บริโภค สิ่งหนึ่งที่ทำให้คนจดจำแบรนด์ดังๆ ได้ เพราะส่วนหนึ่งมาจากอายุที่ยืนยาวของแบรนด์ เช่น ไนกี้ มีอายุ 53 ปี (เปิดตัว ค.ศ.1971) เพราะการ Re-brand บ่อยๆ จะต้องมีค่าใช้จ่ายที่เป็นมูลค่าสูงมาก เช่น AIS เคยใช้ logo สีฟ้ามาก่อน แต่ด้วยคู่แข่งขันที่เปิดตัวด้วยสีฟ้าเช่นเดียวกัน และสร้างตัวตนให้คนจำได้อย่างรวดเร็วเป็นวงกว้าง ลูกค้าจะมีความสับสนหรือนึกถึงแบรนด์นั้นมากกว่าของตัวเอง จึงต้อง Re-brand  AIS เป็นสีเขียวในแบบปัจจุบัน เพื่อสร้างความแตกต่าง แม้ว่าจะมีมูลค่าสูงในการเปลี่ยนแปลงแบรนด์ก็ตาม เพราะสิ่งที่ตามมาคือค่าใช้จ่ายมหาศาล ดังนั้น การสร้างแบรนด์จึงต้องมีแนวความคิดในการออกแบบในครบถ้วน เพื่อนำไปเป็นสัญลักษณ์ขององค์กรที่ทำให้คนจดจำได้ รวมไปถึงอุปกรณ์ ของใช้สำหรับองค์กรนั้นๆ 


ตัวอย่าง The Corporate Colours SBAC

Brand CI ต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง?

1. โลโก้  เป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ ของ CI Brand โดยจะเป็นการรวมกันของสีประจำแบรนด์ ตัวอักษรหรือลวดลายกราฟิกประจำแบรนด์เข้าด้วยกัน ซึ่งทั้งหมดนี้จะต้องสามารถสื่อสาร Brand Concept ของแบรนด์ออกไปได้อย่างชัดเจน โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ และแตกต่างจากคู่แข่ง

2. FONT หรือตัวหนังสือ นอกจากจะช่วยสร้างการจดจำแล้ว ยังช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ เราควรจะเลือก Font ที่มีลักษณะที่เหมาะกับประเภทของธุรกิจ และบุคลิกของแบรนด์ เพื่อให้สามารถสื่อสารความเป็นแบรนด์ออกไปได้อย่างชัดเจน

3. สี ส่งผลต่ออารมณ์ความรู้สึก และความเชื่อถือของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์ได้อีกด้วย นอกจากนี้ บางสียังมีความหมายและสามารถเชื่อมโยงกับบางสิ่งได้อีกด้วย 

การออกแบบ Ci Brand จึงเป็นแนวทางให้นักออกแบบได้สร้างสรรค์ให้มีเอกลักษณ์ ในส่วนของสาขาวิชาดิจิทัลกราฟิก วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) ได้นำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ในการสอนนักศึกษา โดยเน้นการสร้างแบรนด์ให้มีภาพจำที่ชัดเจนด้วยการออกแบบกราฟิกและความต้องการของลูกค้า มีแบบจำลองการออกแบบเพื่อสอน พร้อมให้บริการเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ตั้งแต่เริ่มต้น จนถึงปลายทางแห่งความสำเร็จ