เทคนิคการสอนทักษะการเป็นผู้ประกอบการแบบ Design Thinking

ผู้เขียน  :  ดร.อิสริยา  วรพิพัฒน์ ผู้อำนวยการ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) แบ่งปันประสบการณ์การสอนทักษะการเป็นผู้ประกอบการด้วยกระบวนการคิดเชิงออกแบบที่วิทยาลัยฯ SBAC ค่ะ 1. การออกแบบหลักสูตรผู้ประกอบการ              การปรับเปลี่ยนจากการสอนว่า “ผู้ประกอบการคืออะไร? (about)” มาเป็นการจัดประสบการณ์เรียนรู้ผ่านการลงมือทำ ให้ผู้เรียนได้ “ประสบการณ์จริง (through)” และนำประสบการณ์นั้นให้ผู้เรียนนำกลับมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ ให้เกิดเป็นความรู้และทักษะ เป็นเทคนิคสำคัญ โดยผู้สอนต้องเปลี่ยนบทบาทมาเป็นผู้ชี้แนะและจัดประสบการณ์การเรียนรู้ และเปลี่ยนวิธีการวัดผลมาเน้นที่ “กระบวนการเรียนรู้” ของผู้เรียนเป็นสำคัญค่ะ 2. การคิดแบบ Design Thinking                หลายครั้งที่เรามักเห็นผู้เรียนเริ่มต้นออกแบบสินค้าเลยแล้วค่อยคิดว่าจะขายให้กับใคร… ซึ่งทำให้สินค้าและบริการสุดท้ายขายไม่ได้ เพราะไม่ได้มอบคุณค่าที่แท้จริงให้ผู้ซื้อ  จุดเริ่มสำคัญที่ผู้สอนควรเน้นย้ำคือการตั้งคำถาม… ผู้เรียนต้องการจะแก้ปัญหาอะไร?  ให้ใคร?  การนำ “กระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking)” โดยเริ่มจากการทำความเข้าใจความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคมาประยุกต์ใช้ จะช่วยให้ผู้เรียนจะได้มีโอกาสใช้ความคิดสร้างสรรค์ หาแนวทางใหม่ๆ ในการแก้ปัญหา และท้ายที่สุด ค้นพบคำตอบเป็นสินค้าและบริการที่โดนใจผู้บริโภคได้มากกว่านะคะ 3. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้เรียน                 การสร้างนวัตกรรม เกิดขึ้นได้ทั้งจากความรู้ที่หลากหลาย การสร้างทีมที่เหมาะสม […]

พลิกโฉมการเรียนรู้ สู่อนาคตดิจิทัลด้วย AI

เขียนโดย อาจารย์โชคชัย  อุ่นเรือน  หัวหน้าแผนกการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) ปัญญาประดิษฐ์ (AI) กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงวงการศึกษาอย่างมาก โดยนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ช่วยให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเข้าถึงได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม มาดูกันว่า AI สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในวงการศึกษาได้อย่างไรบ้าง บทบาทของ AI ในการศึกษา ภาพประกอบ : ChatGPT   ตัวอย่างการนำ AI มาใช้ในห้องเรียน SBAC ภาพประกอบ : Canva ประโยชน์ของ AI ในการศึกษาของ SBAC  สรุป AI กำลังปฏิวัติวงการศึกษา และนำมาซึ่งโอกาสใหม่ ๆ มากมาย อย่างไรก็ตาม การนำ AI มาใช้ในวงการศึกษา ยังคงมีข้อท้าทายอยู่บ้าง เช่น ความเป็นส่วนตัวของข้อมูล และความเท่าเทียมในการเข้าถึงเทคโนโลยี ดังนั้น การพัฒนาและนำ AI มาใช้ในวงการศึกษา จึงต้องคำนึงถึงปัจจัยเหล่านี้ควบคู่กันไป หากคุณสนใจที่อยากเรียนรู้ มาเป็นส่วนหนึ่งของการ“พลิกโฉมการเรียนรู้ […]

How to Use AI to Improve English for the CEFR Test 

ผู้เขียน : อาจารย์ฐานิดา จินดา  Academic Coordinator of English Program  Siam Business Administration Teachnological College (SBAC) Preparing for the CEFR (Common European Framework of Reference for Languages) test can be daunting, whether you’re aiming for A1 (beginner) or C2 (proficient). With AI-driven tools becoming increasingly popular, you can now study more effectively and tailor your learning […]

How AI Can Help You Ace English for the CEFR Test (Without the Stress!)

By Mr.Mario Boehm Teacher of English Program Siam Business Administration Teachnological College (SBAC) Hey there! So, you’ve probably heard about the CEFR test, right? It’s this fancy way of figuring out how good your English is, from A1 (basic stuff) to C2 (you’re practically Shakespeare). Sounds a bit scary, right? But don’t worry, we’ve got […]

Generative Al กับสื่อสร้างสรรค์ด้วย Gamma

ผู้เขียน  อาจารย์รัตนเดช กองสุข แผนกเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ(SBAC) Generative Al  Generative AI หรือ การสร้างสรรค์ด้วยปัญญาประดิษฐ์ หมายถึง เทคโนโลยีที่ใช้โมเดลปัญญาประดิษฐ์ในการสร้างเนื้อหาใหม่ เช่น ข้อความ รูปภาพ เสียง หรือแม้แต่วิดีโอ  การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ด้วย AI การทำแผนการสอนด้วย AI เป็นแนวทางที่น่าสนใจและมีประโยชน์มาก สามารถช่วยให้ครูและผู้สอนสร้างแผนการสอนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น นี่คือขั้นตอนที่สามารถทำได้: การใช้ AI ในการทำแผนการสอนสามารถช่วยลดเวลาในการค้นคว้าและสร้างสรรค์เนื้อหาใหม่ ทำให้การสอนมีความน่าสนใจและหลากหลายมากขึ้น โปรแกรม Gamma AI  โปรแกรม Gamma AI เป็นเครื่องมือที่ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อช่วยในการสร้างเนื้อหาหรือการทำงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการข้อมูล Gamma กับ สื่อการสอน โปรแกรม Gamma ในการทำสื่อการสอนเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ครูและผู้สอนสามารถสร้างสื่อการเรียนการสอนที่น่าสนใจและมีประสิทธิภาพได้ง่ายขึ้น โดยมีฟีเจอร์และความสามารถหลายอย่างที่สามารถนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้ เช่น: ซึ่งปัจจุบันนี้ SBAC ได้พัฒนาผู้สอนทุกคนให้นำ AI ใช้ในการจัดทำแผนการสอน สื่อการเรียนการสอน และการวัดประเมินผล ตลอดถึงการทำงานเพื่อความรวดเร็ว ทันสมัย […]

CEFR สำคัญอย่างไร

ผู้เขียน : อาจารย์สุนิสา  สิงห์ลอ  อาจารย์ภาษาจีน แผนก English  Program วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ(SBAC) Common European Framework of Reference for Languages (CEFR) คือมาตรฐานสากลที่ใช้อธิบายระดับความเชี่ยวชาญทางภาษา CEFR ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในทวีปยุโรป และมีการยอมรับเพิ่มมากขึ้นทั่วโลก และเป็นมาตรฐานการทดสอบภาษาอังกฤษเดียวที่วัดระดับทักษะทั้งหมดได้อย่างแม่นยำ ตั้งแต่ระดับเริ่มต้นไปจนถึงระดับชำนาญ โดยอ้างอิงตามกรอบ CEFR แบบทดสอบภาษาอังกฤษที่ได้รับมาตรฐานอื่น ๆ สามารถประเมินระดับความเชี่ยวชาญได้บ้าง แต่ไม่ใช่ระดับทั้งหมดของ CEFR หลักการวัดระดับภาษาของ CEFR CEFR แบ่งเป็นทั้งหมด 6 ระดับตั้งแต่ A1 – C2 หลักๆแล้วจะแบ่งเป็น 3 ระดับ นั่นก็คือ Beginner, Intermediate และ Advance แต่ละระดับจะวัดความสามารถในการใช้และเข้าใจภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน อ้างอิง https://www.limitlesseducation.net/cefr ความสามารถทางภาษาของแต่ละระดับ A1 : สามารถใช้ประโยคง่ายๆในชีวิตประจำวัน อ่านบทความสั้นๆ […]

อีสปอร์ตกับการศึกษาในสายอาชีพ

ผู้เขียน  :  อาจารย์จุติมณี ทวีการ หัวหน้าแผนกเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) อุตสาหกรรม Esports (กีฬาอิเล็กทรอนิกส์) ได้ขยายตัวอย่างรวดเร็ว และสร้างอาชีพหลากหลายที่เกี่ยวข้องกับเกม การแข่งขัน และการจัดการธุรกิจของ Esports โดยมีหลายอาชีพที่น่าสนใจในอุตสาหกรรมนี้  ทำความรู้จัก “อาชีพ” ในอุตสาหกรรม Esports อาชีพที่น่าสนใจในอุตสาหกรรมนี้ มีอะไรบ้าง?   นักกีฬา Esports มืออาชีพ (Progamer) สตรีมเมอร์ (Streamer)  โค้ช Esports (Esports Coach) ผู้จัดการทีม (Team Manager) ผู้พากย์เกม (Commentator) ผู้จัดทัวร์นาเมนต์ (Event Organizer) นักออกแบบเกม (Game Designer) สาขา “Game esign” เรียนอะไร?             SBAC เป็นหนึ่งสถาบันอาชีวศึกษาที่นำอีสปอร์ตเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรการเรียนการสอน ด้วยการสร้างโปรแกรมที่ช่วยเสริมทักษะและความรู้ด้านต่างๆ เช่น การออกแบบเกม การพัฒนาโปรแกรม คอมพิวเตอร์ การจัดหารแข่งขัน […]