6 ผลลัพธ์น่าทึ่งจากงานวิจัยดิจิทัลกราฟิก แบบฝึกทักษะภาพสามมิติเพิ่มทักษะศิลปะเด็ก ปวช. ได้จริง

เมื่อทักษะพื้นฐานศิลปะกลายเป็นกำแพงใหญ่ที่สุดของเด็กสายดิจิทัลกราฟิก การสอนแบบเดิมจึงไม่พออีกต่อไป ในห้องเรียนสายศิลปะและดิจิทัลกราฟิกของยุคนี้ สิ่งท้าทายไม่ใช่แค่การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ซับซ้อน แต่คือทักษะพื้นฐานอย่างการร่างภาพสามมิติที่ควรเป็นเครื่องมือสำคัญของผู้เรียนสายสร้างสรรค์ นักศึกษาระดับ ปวช ปีที่ 1 มักเข้ามาเรียนพร้อมความคาดหวังว่าจะได้ออกแบบโลโก้ งานภาพประกอบ และสื่อดิจิทัลที่สวยงาม แต่ความจริงที่พบคือผู้เรียนจำนวนไม่น้อยขาดทักษะพื้นฐานในการวาดรูป ไม่เข้าใจมุมมอง รูปร่าง และน้ำหนักแสงเงาที่ทำให้ภาพมีมิติ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นหัวใจสำคัญของงานด้านศิลปะและกราฟิก งานวิจัยของอาจารย์พิชานนท์ อาพร แห่งแผนกดิจิทัลกราฟิก วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ SBAC เกิดขึ้นจากปัญหาในห้องเรียนจริงของวิชาความคิดสร้างสรรค์ที่นักศึกษาขาดความมั่นใจ ไม่สามารถถ่ายทอดจินตนาการออกมาเป็นภาพที่ถูกต้องตามหลักศิลปะได้ สาเหตุสำคัญมาจากการไม่ได้รับการฝึกพื้นฐานด้านภาพสามมิติอย่างเป็นระบบมาก่อน ความเข้าใจเรื่องรูปทรง มุมมอง และการให้แสงเงาจึงไม่ชัดเจนเพียงพอ การเรียนต่อยอดขั้นสูงจึงกลายเป็นเรื่องยาก และนี่เองคือจุดเริ่มต้นของงานวิจัยที่ต้องการพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะให้ผู้เรียนสามารถสร้างภาพสามมิติได้อย่างเป็นขั้นตอนและมีไกด์ไลน์ชัดเจนในการฝึกฝน เมื่อการฝึกซ้ำอย่างมีระบบมีพลังยิ่งกว่าความสามารถดั้งเดิม สื่อศิลปะจึงกลายเป็นสิ่งที่ทุกคนฝึกได้ แบบฝึกทักษะที่อาจารย์พิชานนท์สร้างขึ้นยึดตามหลักการของทฤษฎีการเรียนรู้ด้านทักษะที่เน้นการทำซ้ำ การปฏิบัติจริง และการออกแบบขั้นตอนให้เหมาะกับระดับผู้เรียน ทฤษฎีของวีระ ไทยพานิช และแนวคิดของ Petty ที่กล่าวว่างานศิลปะต้องเกิดจากการฝึกโดยตรง ไม่ใช่เพียงการจดจำ ได้ถูกประยุกต์ให้สอดคล้องกับผู้เรียนอาชีวะในวิชาดิจิทัลกราฟิกอย่างลงตัว แบบฝึกที่ดีต้องไม่ใช่เพียงการให้วาดซ้ำไปเรื่อย ๆ แต่ต้องเรียงลำดับจากง่ายไปยาก มีคำชี้แจงที่ชัดเจน และทำให้ผู้เรียนสามารถมองเห็นความคืบหน้าของตนเองได้ การออกแบบชุดฝึกทักษะของงานวิจัยนี้จึงมีความหมายมากกว่าแบบฝึกทั่วไป เพราะมันทำหน้าที่เป็นทั้งสื่อการสอน เครื่องประเมิน และคู่มือพัฒนาทักษะที่ผู้เรียนใช้เพื่อตรวจสอบความเข้าใจด้วยตัวเองได้อย่างแท้จริง เมื่อผู้เรียนได้รับโอกาสฝึกอย่างเป็นระบบ ความคล่องแคล่วในการร่างภาพสามมิติจึงพัฒนาอย่างเห็นได้ชัด ทฤษฎีศิลปะว่าด้วยการเลียนแบบของเพลโตและอริสโตเติลที่ชี้ให้เห็นว่างานศิลปะเกิดจากการรับรู้และการตีความสิ่งที่เห็น ก็ถูกนำมาประยุกต์ผ่านแบบฝึกให้ผู้เรียนเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งของจริงกับภาพวาด […]

จากห้องเรียน IT แบบเดิม สู่การเรียนรู้ยุคใหม่ด้วย Multimedia & Google Classroom 2025 (ปวช. เทคโนโลยีสารสนเทศ)

เรื่องจริงของอาจารย์ไอทีคนหนึ่งที่เปลี่ยนผลสัมฤทธิ์ของเด็ก ปวช. ได้แบบเห็นผลทันที ในยุคที่โลกหมุนเร็วกว่าเดิมมาก และเทคโนโลยีเปลี่ยนพฤติกรรมผู้เรียนอย่างรวดเร็ว การศึกษาจึงไม่ใช่แค่การสอนให้เด็กจำ แต่เป็นการทำให้เด็กสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเองอย่างมีประสิทธิภาพ การศึกษาที่ดีไม่ใช่การคัดลอกเนื้อหาจากหนังสือ แต่คือการออกแบบประสบการณ์เรียนรู้ให้ตอบโจทย์สมอง ความสนใจ และความต้องการของมนุษย์ยุคดิจิทัลเพราะความจริงที่ทุกอาจารย์รู้ดีคือ เด็กไม่ได้จำเป็นต้องเก่งทุกเรื่อง แต่ระบบการสอนต้องทำให้เด็ก อยากเรียน ก่อนเสมอ และนี่คือจุดเริ่มต้นของงานวิจัยจากอาจารย์แผนกเทคโนโลยีสารสนเทศในระดับอาชีวศึกษา ที่ตัดสินใจไม่ยอมให้ห้องเรียนเดินไปแบบเดิมอีกต่อไป อาจารย์นงเยาว์ อาบสันเทียะ จากวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) ต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่อาจารย์จำนวนมากเข้าใจดี นั่นคือเด็ก ปวช. ปี 1 ส่งงานล่าช้า ไม่ติดตามงานของตัวเอง และกำลังหลุดจากกระบวนการเรียนรู้ทีละนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรายวิชา 20001-1005 การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่องานอาชีพ ซึ่งควรเป็นรายวิชาที่ทำให้เด็ก IT เข้าใจพื้นฐานสำคัญที่สุดของการทำงานดิจิทัลในอนาคตปัญหาไม่ได้เกิดเพราะเด็กไม่อยากเรียน แต่เพราะวิธีการเรียนรู้แบบเดิมไม่สามารถแข่งขันกับโลกของ TikTok, YouTube และแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เขาใช้ทุกวันได้อีกต่อไป เมื่อเครื่องมือเดิมไม่ตอบโจทย์ อาจารย์จึงต้องสร้างเครื่องมือใหม่ด้วยตัวเอง สิ่งที่น่าสนใจคือ อาจารย์นงเยาว์ไม่ได้เลือกบ่นว่าเด็กไม่ตั้งใจ หรือระบบไม่ดีพอ แต่เลือก “ลงมือสร้างวิธีการใหม่” และเปลี่ยนชั้นเรียนทั้งห้องให้เข้ากับยุคสมัยมากที่สุด นั่นคือการผสานสื่อมัลติมีเดีย (Multimedia Learning) เข้ากับระบบ Google Classroom ที่สามารถติดตามงาน ส่งคะแนน […]

7 ข้อสำคัญจากงานวิจัย เปลี่ยนการเรียนเด็ก IT ปวส. ไปตลอดกาล เมื่อสื่อมัลติมีเดียแบบ Canva ใช้ทำงานได้จริงในห้องเรียน – เทคโนโลยีสารสนเทศ

เมื่อเทคโนโลยีเคลื่อนที่เร็วกว่าเด็กเรียนทัน การสอนแบบเดิมไม่รอดอีกต่อไป ในยุคดิจิทัลที่ทุกคนใช้สมาร์ตโฟนคล่องยิ่งกว่าการเปิดหนังสือ การศึกษาจำเป็นต้องเคลื่อนตามความจริงใหม่ของผู้เรียน หากรอบตัวเต็มไปด้วยคอนเทนต์ที่เคลื่อนไหวเร็ว เน้นภาพ เสียง และการโต้ตอบแบบทันทีทันใด ห้องเรียนย่อมไม่อาจพึ่งเพียงการบรรยายบนกระดานได้อีกต่อไป การเรียนสายเทคโนโลยีสารสนเทศจึงท้าทายเป็นสองเท่า เพราะเป็นสาขาที่อัปเดตตลอดเวลา ต้องสอนให้เด็ก ปวช และ ปวส สามารถเข้าใจทั้งโลกดิจิทัล ทั้งระบบเครือข่าย และทั้งวิธีคิดแบบผู้ใช้เทคโนโลยีในโลกจริง การศึกษาจึงไม่ใช่เรื่องของข้อมูล แต่มันคือการออกแบบประสบการณ์ที่ทำให้ผู้เรียนเห็นภาพ เข้าใจ และลงมือทำได้ด้วยตัวเองอย่างแท้จริง จากมุมมองของห้องเรียนจริง ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องเล็ก นักศึกษาหลายคนไม่ติดตามงาน ไม่ส่งงานตามกำหนด บางคนไม่เข้าใจโครงสร้างของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เป็นพื้นฐานสำคัญของอาชีพสาย IT ความไม่สม่ำเสมอนี้ส่งผลให้คะแนนไม่พัฒนา และทักษะที่ควรได้รับกลับไม่ได้เกิดขึ้นอย่างเต็มที่ อาจารย์ระพีพัฒน์ พรหมคุณ แห่งแผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ SBAC พบสถานการณ์นี้อย่างตรงไปตรงมาในภาคเรียนที่ผ่านมา และนี่คือจุดเริ่มต้นของงานวิจัยที่น่าสนใจที่สุดชิ้นหนึ่งในระดับอาชีวะของปีการศึกษา 2567 เมื่อนักศึกษาส่งงานช้า ครูไม่จำเป็นต้องบ่น แต่ต้องสร้างสื่อที่ดึงเขากลับมา อาจารย์ระพีพัฒน์ไม่ได้แก้ปัญหาด้วยการเข้มงวดหรือเพิ่มงานการบ้าน แต่เลือกเดินไปสู่แนวทางที่ผู้เรียนยุคนี้ตอบรับมากที่สุด นั่นคือการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่าน Platform Canva ซึ่งเป็นสื่อมัลติมีเดียที่มีทั้งภาพ สีสัน การเคลื่อนไหว และปฏิสัมพันธ์ ทำให้บทเรียนไม่ใช่สไลด์นิ่ง ๆ แต่กลายเป็นเนื้อหาที่จับต้องได้และรีวิวซ้ำได้ตลอดเวลา ความคิดนี้ได้รับแรงขับจากทฤษฎีเทคโนโลยีการศึกษา เช่น […]

เทคนิคการสอนทักษะการเป็นผู้ประกอบการแบบ Design Thinking

ผู้เขียน  :  ดร.อิสริยา  วรพิพัฒน์ ผู้อำนวยการ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) แบ่งปันประสบการณ์การสอนทักษะการเป็นผู้ประกอบการด้วยกระบวนการคิดเชิงออกแบบที่วิทยาลัยฯ SBAC ค่ะ 1. การออกแบบหลักสูตรผู้ประกอบการ              การปรับเปลี่ยนจากการสอนว่า “ผู้ประกอบการคืออะไร? (about)” มาเป็นการจัดประสบการณ์เรียนรู้ผ่านการลงมือทำ ให้ผู้เรียนได้ “ประสบการณ์จริง (through)” และนำประสบการณ์นั้นให้ผู้เรียนนำกลับมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ ให้เกิดเป็นความรู้และทักษะ เป็นเทคนิคสำคัญ โดยผู้สอนต้องเปลี่ยนบทบาทมาเป็นผู้ชี้แนะและจัดประสบการณ์การเรียนรู้ และเปลี่ยนวิธีการวัดผลมาเน้นที่ “กระบวนการเรียนรู้” ของผู้เรียนเป็นสำคัญค่ะ 2. การคิดแบบ Design Thinking                หลายครั้งที่เรามักเห็นผู้เรียนเริ่มต้นออกแบบสินค้าเลยแล้วค่อยคิดว่าจะขายให้กับใคร… ซึ่งทำให้สินค้าและบริการสุดท้ายขายไม่ได้ เพราะไม่ได้มอบคุณค่าที่แท้จริงให้ผู้ซื้อ  จุดเริ่มสำคัญที่ผู้สอนควรเน้นย้ำคือการตั้งคำถาม… ผู้เรียนต้องการจะแก้ปัญหาอะไร?  ให้ใคร?  การนำ “กระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking)” โดยเริ่มจากการทำความเข้าใจความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคมาประยุกต์ใช้ จะช่วยให้ผู้เรียนจะได้มีโอกาสใช้ความคิดสร้างสรรค์ หาแนวทางใหม่ๆ ในการแก้ปัญหา และท้ายที่สุด ค้นพบคำตอบเป็นสินค้าและบริการที่โดนใจผู้บริโภคได้มากกว่านะคะ 3. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้เรียน                 การสร้างนวัตกรรม เกิดขึ้นได้ทั้งจากความรู้ที่หลากหลาย การสร้างทีมที่เหมาะสม […]

พลิกโฉมการเรียนรู้ สู่อนาคตดิจิทัลด้วย AI

เขียนโดย อาจารย์โชคชัย  อุ่นเรือน  หัวหน้าแผนกการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) ปัญญาประดิษฐ์ (AI) กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงวงการศึกษาอย่างมาก โดยนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ช่วยให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเข้าถึงได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม มาดูกันว่า AI สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในวงการศึกษาได้อย่างไรบ้าง บทบาทของ AI ในการศึกษา ภาพประกอบ : ChatGPT   ตัวอย่างการนำ AI มาใช้ในห้องเรียน SBAC ภาพประกอบ : Canva ประโยชน์ของ AI ในการศึกษาของ SBAC  สรุป AI กำลังปฏิวัติวงการศึกษา และนำมาซึ่งโอกาสใหม่ ๆ มากมาย อย่างไรก็ตาม การนำ AI มาใช้ในวงการศึกษา ยังคงมีข้อท้าทายอยู่บ้าง เช่น ความเป็นส่วนตัวของข้อมูล และความเท่าเทียมในการเข้าถึงเทคโนโลยี ดังนั้น การพัฒนาและนำ AI มาใช้ในวงการศึกษา จึงต้องคำนึงถึงปัจจัยเหล่านี้ควบคู่กันไป หากคุณสนใจที่อยากเรียนรู้ มาเป็นส่วนหนึ่งของการ“พลิกโฉมการเรียนรู้ […]

How to Use AI to Improve English for the CEFR Test 

ผู้เขียน : อาจารย์ฐานิดา จินดา  Academic Coordinator of English Program  Siam Business Administration Teachnological College (SBAC) Preparing for the CEFR (Common European Framework of Reference for Languages) test can be daunting, whether you’re aiming for A1 (beginner) or C2 (proficient). With AI-driven tools becoming increasingly popular, you can now study more effectively and tailor your learning […]

How AI Can Help You Ace English for the CEFR Test (Without the Stress!)

By Mr.Mario Boehm Teacher of English Program Siam Business Administration Teachnological College (SBAC) Hey there! So, you’ve probably heard about the CEFR test, right? It’s this fancy way of figuring out how good your English is, from A1 (basic stuff) to C2 (you’re practically Shakespeare). Sounds a bit scary, right? But don’t worry, we’ve got […]

Generative Al กับสื่อสร้างสรรค์ด้วย Gamma

ผู้เขียน  อาจารย์รัตนเดช กองสุข แผนกเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ(SBAC) Generative Al  Generative AI หรือ การสร้างสรรค์ด้วยปัญญาประดิษฐ์ หมายถึง เทคโนโลยีที่ใช้โมเดลปัญญาประดิษฐ์ในการสร้างเนื้อหาใหม่ เช่น ข้อความ รูปภาพ เสียง หรือแม้แต่วิดีโอ  การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ด้วย AI การทำแผนการสอนด้วย AI เป็นแนวทางที่น่าสนใจและมีประโยชน์มาก สามารถช่วยให้ครูและผู้สอนสร้างแผนการสอนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น นี่คือขั้นตอนที่สามารถทำได้: การใช้ AI ในการทำแผนการสอนสามารถช่วยลดเวลาในการค้นคว้าและสร้างสรรค์เนื้อหาใหม่ ทำให้การสอนมีความน่าสนใจและหลากหลายมากขึ้น โปรแกรม Gamma AI  โปรแกรม Gamma AI เป็นเครื่องมือที่ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อช่วยในการสร้างเนื้อหาหรือการทำงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการข้อมูล Gamma กับ สื่อการสอน โปรแกรม Gamma ในการทำสื่อการสอนเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ครูและผู้สอนสามารถสร้างสื่อการเรียนการสอนที่น่าสนใจและมีประสิทธิภาพได้ง่ายขึ้น โดยมีฟีเจอร์และความสามารถหลายอย่างที่สามารถนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้ เช่น: ซึ่งปัจจุบันนี้ SBAC ได้พัฒนาผู้สอนทุกคนให้นำ AI ใช้ในการจัดทำแผนการสอน สื่อการเรียนการสอน และการวัดประเมินผล ตลอดถึงการทำงานเพื่อความรวดเร็ว ทันสมัย […]

CEFR สำคัญอย่างไร

ผู้เขียน : อาจารย์สุนิสา  สิงห์ลอ  อาจารย์ภาษาจีน แผนก English  Program วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ(SBAC) Common European Framework of Reference for Languages (CEFR) คือมาตรฐานสากลที่ใช้อธิบายระดับความเชี่ยวชาญทางภาษา CEFR ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในทวีปยุโรป และมีการยอมรับเพิ่มมากขึ้นทั่วโลก และเป็นมาตรฐานการทดสอบภาษาอังกฤษเดียวที่วัดระดับทักษะทั้งหมดได้อย่างแม่นยำ ตั้งแต่ระดับเริ่มต้นไปจนถึงระดับชำนาญ โดยอ้างอิงตามกรอบ CEFR แบบทดสอบภาษาอังกฤษที่ได้รับมาตรฐานอื่น ๆ สามารถประเมินระดับความเชี่ยวชาญได้บ้าง แต่ไม่ใช่ระดับทั้งหมดของ CEFR หลักการวัดระดับภาษาของ CEFR CEFR แบ่งเป็นทั้งหมด 6 ระดับตั้งแต่ A1 – C2 หลักๆแล้วจะแบ่งเป็น 3 ระดับ นั่นก็คือ Beginner, Intermediate และ Advance แต่ละระดับจะวัดความสามารถในการใช้และเข้าใจภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน อ้างอิง https://www.limitlesseducation.net/cefr ความสามารถทางภาษาของแต่ละระดับ A1 : สามารถใช้ประโยคง่ายๆในชีวิตประจำวัน อ่านบทความสั้นๆ […]

อีสปอร์ตกับการศึกษาในสายอาชีพ

ผู้เขียน  :  อาจารย์จุติมณี ทวีการ หัวหน้าแผนกเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) อุตสาหกรรม Esports (กีฬาอิเล็กทรอนิกส์) ได้ขยายตัวอย่างรวดเร็ว และสร้างอาชีพหลากหลายที่เกี่ยวข้องกับเกม การแข่งขัน และการจัดการธุรกิจของ Esports โดยมีหลายอาชีพที่น่าสนใจในอุตสาหกรรมนี้  ทำความรู้จัก “อาชีพ” ในอุตสาหกรรม Esports อาชีพที่น่าสนใจในอุตสาหกรรมนี้ มีอะไรบ้าง?   นักกีฬา Esports มืออาชีพ (Progamer) สตรีมเมอร์ (Streamer)  โค้ช Esports (Esports Coach) ผู้จัดการทีม (Team Manager) ผู้พากย์เกม (Commentator) ผู้จัดทัวร์นาเมนต์ (Event Organizer) นักออกแบบเกม (Game Designer) สาขา “Game esign” เรียนอะไร?             SBAC เป็นหนึ่งสถาบันอาชีวศึกษาที่นำอีสปอร์ตเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรการเรียนการสอน ด้วยการสร้างโปรแกรมที่ช่วยเสริมทักษะและความรู้ด้านต่างๆ เช่น การออกแบบเกม การพัฒนาโปรแกรม คอมพิวเตอร์ การจัดหารแข่งขัน […]