6 ผลลัพธ์น่าทึ่งจากงานวิจัยดิจิทัลกราฟิก แบบฝึกทักษะภาพสามมิติเพิ่มทักษะศิลปะเด็ก ปวช. ได้จริง

เมื่อทักษะพื้นฐานศิลปะกลายเป็นกำแพงใหญ่ที่สุดของเด็กสายดิจิทัลกราฟิก การสอนแบบเดิมจึงไม่พออีกต่อไป ในห้องเรียนสายศิลปะและดิจิทัลกราฟิกของยุคนี้ สิ่งท้าทายไม่ใช่แค่การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ซับซ้อน แต่คือทักษะพื้นฐานอย่างการร่างภาพสามมิติที่ควรเป็นเครื่องมือสำคัญของผู้เรียนสายสร้างสรรค์ นักศึกษาระดับ ปวช ปีที่ 1 มักเข้ามาเรียนพร้อมความคาดหวังว่าจะได้ออกแบบโลโก้ งานภาพประกอบ และสื่อดิจิทัลที่สวยงาม แต่ความจริงที่พบคือผู้เรียนจำนวนไม่น้อยขาดทักษะพื้นฐานในการวาดรูป ไม่เข้าใจมุมมอง รูปร่าง และน้ำหนักแสงเงาที่ทำให้ภาพมีมิติ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นหัวใจสำคัญของงานด้านศิลปะและกราฟิก งานวิจัยของอาจารย์พิชานนท์ อาพร แห่งแผนกดิจิทัลกราฟิก วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ SBAC เกิดขึ้นจากปัญหาในห้องเรียนจริงของวิชาความคิดสร้างสรรค์ที่นักศึกษาขาดความมั่นใจ ไม่สามารถถ่ายทอดจินตนาการออกมาเป็นภาพที่ถูกต้องตามหลักศิลปะได้ สาเหตุสำคัญมาจากการไม่ได้รับการฝึกพื้นฐานด้านภาพสามมิติอย่างเป็นระบบมาก่อน ความเข้าใจเรื่องรูปทรง มุมมอง และการให้แสงเงาจึงไม่ชัดเจนเพียงพอ การเรียนต่อยอดขั้นสูงจึงกลายเป็นเรื่องยาก และนี่เองคือจุดเริ่มต้นของงานวิจัยที่ต้องการพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะให้ผู้เรียนสามารถสร้างภาพสามมิติได้อย่างเป็นขั้นตอนและมีไกด์ไลน์ชัดเจนในการฝึกฝน เมื่อการฝึกซ้ำอย่างมีระบบมีพลังยิ่งกว่าความสามารถดั้งเดิม สื่อศิลปะจึงกลายเป็นสิ่งที่ทุกคนฝึกได้ แบบฝึกทักษะที่อาจารย์พิชานนท์สร้างขึ้นยึดตามหลักการของทฤษฎีการเรียนรู้ด้านทักษะที่เน้นการทำซ้ำ การปฏิบัติจริง และการออกแบบขั้นตอนให้เหมาะกับระดับผู้เรียน ทฤษฎีของวีระ ไทยพานิช และแนวคิดของ Petty ที่กล่าวว่างานศิลปะต้องเกิดจากการฝึกโดยตรง ไม่ใช่เพียงการจดจำ ได้ถูกประยุกต์ให้สอดคล้องกับผู้เรียนอาชีวะในวิชาดิจิทัลกราฟิกอย่างลงตัว แบบฝึกที่ดีต้องไม่ใช่เพียงการให้วาดซ้ำไปเรื่อย ๆ แต่ต้องเรียงลำดับจากง่ายไปยาก มีคำชี้แจงที่ชัดเจน และทำให้ผู้เรียนสามารถมองเห็นความคืบหน้าของตนเองได้ การออกแบบชุดฝึกทักษะของงานวิจัยนี้จึงมีความหมายมากกว่าแบบฝึกทั่วไป เพราะมันทำหน้าที่เป็นทั้งสื่อการสอน เครื่องประเมิน และคู่มือพัฒนาทักษะที่ผู้เรียนใช้เพื่อตรวจสอบความเข้าใจด้วยตัวเองได้อย่างแท้จริง เมื่อผู้เรียนได้รับโอกาสฝึกอย่างเป็นระบบ ความคล่องแคล่วในการร่างภาพสามมิติจึงพัฒนาอย่างเห็นได้ชัด ทฤษฎีศิลปะว่าด้วยการเลียนแบบของเพลโตและอริสโตเติลที่ชี้ให้เห็นว่างานศิลปะเกิดจากการรับรู้และการตีความสิ่งที่เห็น ก็ถูกนำมาประยุกต์ผ่านแบบฝึกให้ผู้เรียนเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งของจริงกับภาพวาด […]
จากห้องเรียน IT แบบเดิม สู่การเรียนรู้ยุคใหม่ด้วย Multimedia & Google Classroom 2025 (ปวช. เทคโนโลยีสารสนเทศ)

เรื่องจริงของอาจารย์ไอทีคนหนึ่งที่เปลี่ยนผลสัมฤทธิ์ของเด็ก ปวช. ได้แบบเห็นผลทันที ในยุคที่โลกหมุนเร็วกว่าเดิมมาก และเทคโนโลยีเปลี่ยนพฤติกรรมผู้เรียนอย่างรวดเร็ว การศึกษาจึงไม่ใช่แค่การสอนให้เด็กจำ แต่เป็นการทำให้เด็กสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเองอย่างมีประสิทธิภาพ การศึกษาที่ดีไม่ใช่การคัดลอกเนื้อหาจากหนังสือ แต่คือการออกแบบประสบการณ์เรียนรู้ให้ตอบโจทย์สมอง ความสนใจ และความต้องการของมนุษย์ยุคดิจิทัลเพราะความจริงที่ทุกอาจารย์รู้ดีคือ เด็กไม่ได้จำเป็นต้องเก่งทุกเรื่อง แต่ระบบการสอนต้องทำให้เด็ก อยากเรียน ก่อนเสมอ และนี่คือจุดเริ่มต้นของงานวิจัยจากอาจารย์แผนกเทคโนโลยีสารสนเทศในระดับอาชีวศึกษา ที่ตัดสินใจไม่ยอมให้ห้องเรียนเดินไปแบบเดิมอีกต่อไป อาจารย์นงเยาว์ อาบสันเทียะ จากวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) ต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่อาจารย์จำนวนมากเข้าใจดี นั่นคือเด็ก ปวช. ปี 1 ส่งงานล่าช้า ไม่ติดตามงานของตัวเอง และกำลังหลุดจากกระบวนการเรียนรู้ทีละนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรายวิชา 20001-1005 การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่องานอาชีพ ซึ่งควรเป็นรายวิชาที่ทำให้เด็ก IT เข้าใจพื้นฐานสำคัญที่สุดของการทำงานดิจิทัลในอนาคตปัญหาไม่ได้เกิดเพราะเด็กไม่อยากเรียน แต่เพราะวิธีการเรียนรู้แบบเดิมไม่สามารถแข่งขันกับโลกของ TikTok, YouTube และแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เขาใช้ทุกวันได้อีกต่อไป เมื่อเครื่องมือเดิมไม่ตอบโจทย์ อาจารย์จึงต้องสร้างเครื่องมือใหม่ด้วยตัวเอง สิ่งที่น่าสนใจคือ อาจารย์นงเยาว์ไม่ได้เลือกบ่นว่าเด็กไม่ตั้งใจ หรือระบบไม่ดีพอ แต่เลือก “ลงมือสร้างวิธีการใหม่” และเปลี่ยนชั้นเรียนทั้งห้องให้เข้ากับยุคสมัยมากที่สุด นั่นคือการผสานสื่อมัลติมีเดีย (Multimedia Learning) เข้ากับระบบ Google Classroom ที่สามารถติดตามงาน ส่งคะแนน […]
7 ข้อสำคัญจากงานวิจัย เปลี่ยนการเรียนเด็ก IT ปวส. ไปตลอดกาล เมื่อสื่อมัลติมีเดียแบบ Canva ใช้ทำงานได้จริงในห้องเรียน – เทคโนโลยีสารสนเทศ

เมื่อเทคโนโลยีเคลื่อนที่เร็วกว่าเด็กเรียนทัน การสอนแบบเดิมไม่รอดอีกต่อไป ในยุคดิจิทัลที่ทุกคนใช้สมาร์ตโฟนคล่องยิ่งกว่าการเปิดหนังสือ การศึกษาจำเป็นต้องเคลื่อนตามความจริงใหม่ของผู้เรียน หากรอบตัวเต็มไปด้วยคอนเทนต์ที่เคลื่อนไหวเร็ว เน้นภาพ เสียง และการโต้ตอบแบบทันทีทันใด ห้องเรียนย่อมไม่อาจพึ่งเพียงการบรรยายบนกระดานได้อีกต่อไป การเรียนสายเทคโนโลยีสารสนเทศจึงท้าทายเป็นสองเท่า เพราะเป็นสาขาที่อัปเดตตลอดเวลา ต้องสอนให้เด็ก ปวช และ ปวส สามารถเข้าใจทั้งโลกดิจิทัล ทั้งระบบเครือข่าย และทั้งวิธีคิดแบบผู้ใช้เทคโนโลยีในโลกจริง การศึกษาจึงไม่ใช่เรื่องของข้อมูล แต่มันคือการออกแบบประสบการณ์ที่ทำให้ผู้เรียนเห็นภาพ เข้าใจ และลงมือทำได้ด้วยตัวเองอย่างแท้จริง จากมุมมองของห้องเรียนจริง ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องเล็ก นักศึกษาหลายคนไม่ติดตามงาน ไม่ส่งงานตามกำหนด บางคนไม่เข้าใจโครงสร้างของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เป็นพื้นฐานสำคัญของอาชีพสาย IT ความไม่สม่ำเสมอนี้ส่งผลให้คะแนนไม่พัฒนา และทักษะที่ควรได้รับกลับไม่ได้เกิดขึ้นอย่างเต็มที่ อาจารย์ระพีพัฒน์ พรหมคุณ แห่งแผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ SBAC พบสถานการณ์นี้อย่างตรงไปตรงมาในภาคเรียนที่ผ่านมา และนี่คือจุดเริ่มต้นของงานวิจัยที่น่าสนใจที่สุดชิ้นหนึ่งในระดับอาชีวะของปีการศึกษา 2567 เมื่อนักศึกษาส่งงานช้า ครูไม่จำเป็นต้องบ่น แต่ต้องสร้างสื่อที่ดึงเขากลับมา อาจารย์ระพีพัฒน์ไม่ได้แก้ปัญหาด้วยการเข้มงวดหรือเพิ่มงานการบ้าน แต่เลือกเดินไปสู่แนวทางที่ผู้เรียนยุคนี้ตอบรับมากที่สุด นั่นคือการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่าน Platform Canva ซึ่งเป็นสื่อมัลติมีเดียที่มีทั้งภาพ สีสัน การเคลื่อนไหว และปฏิสัมพันธ์ ทำให้บทเรียนไม่ใช่สไลด์นิ่ง ๆ แต่กลายเป็นเนื้อหาที่จับต้องได้และรีวิวซ้ำได้ตลอดเวลา ความคิดนี้ได้รับแรงขับจากทฤษฎีเทคโนโลยีการศึกษา เช่น […]
AI ไม่แย่งงาน แต่แย่งโอกาส: ทำไมเด็กอาชีวะต้องมีทักษะใหม่ และ SBAC สร้างความพร้อมแล้วอย่างไร (2025)

ในยุคของ AI ปี 2025 วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) ในฐานะสถาบันอาชีวศึกษายุคใหม่ เราให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการพัฒนาบุคลากรรุ่นใหม่ให้พร้อมเผชิญโลกการทำงานที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะคลื่นเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่ไม่ได้เป็นเพียงเครื่องมือช่วยงาน แต่กำลังปรับโครงสร้างตลาดแรงงานและรูปแบบเส้นทางอาชีพใหม่ทั้งหมด วิทยาลัยตระหนักดีว่า หน้าที่ของอาชีวศึกษาไม่ใช่แค่ส่งเด็กให้มีงานทำ แต่ต้องเตรียมผู้เรียนให้กลายเป็นกำลังคนที่เรียนรู้เป็น คิดเป็น ปรับตัวเป็น มีความเป็นผู้ประกอบการ และกล้าทำงานเคียงข้างเทคโนโลยีอย่างมีภูมิคุ้มกัน ทั้งในระดับ ปวช. และ ปวส. ในอดีต เรื่องเล่าเส้นทางอาชีพของผู้บริหารระดับสูงที่เริ่มจากงานระดับล่างแล้วค่อยๆ ไต่เต้าขึ้นมา เป็นแรงบันดาลใจสำคัญของคนทำงานทั่วโลก ภาพของคนที่เริ่มจากงานคอลเซ็นเตอร์ งานคลังสินค้า หรืองานสายการผลิต แล้วค่อยๆ เติบโตสู่ตำแหน่งผู้บริหารสูงสุด ทำให้คนเชื่อว่าถ้าขยัน อดทน และเรียนรู้ต่อเนื่อง วันหนึ่งก็สามารถไต่บันไดอาชีพจากล่างสุดขึ้นไปสู่จุดสูงสุดได้ แต่โลกยุค AI กำลังทำให้บันไดอาชีพ แบบเดิมสั่นคลอนอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เพราะ AI ไม่ได้เข้ามาแค่ช่วยงานระดับเริ่มต้น แต่เริ่มทำงานแทนได้ในหลายหน้าที่ที่เคยเป็นจุดเริ่มต้นของคนทำงานรุ่นใหม่ การมาของ AI เกิดขึ้นพร้อมๆ กับการที่องค์กรทั่วโลกปรับโครงสร้างให้แบนราบมากขึ้น ตำแหน่งผู้จัดการระดับกลางถูกลดจำนวนลง โครงสร้างสายบังคับบัญชาสั้นลง และความคาดหวังต่อคนทำงานหนึ่งคนสูงขึ้น ทั้งด้านทักษะ เทคโนโลยี และความสามารถในการตัดสินใจ ขณะเดียวกัน […]
9 จุดพลาดของ Analytical Thinking ที่ธุรกิจและการศึกษาต้องรู้ ก่อนตัดสินใจผิดทางในยุคดิจิทัล

วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) ในฐานะสถาบันอาชีวศึกษาที่มุ่งพัฒนากำลังคนคุณภาพให้พร้อมต่อโลกงานยุคใหม่ ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการสร้างผู้เรียนที่มีความพร้อมทั้งด้านทักษะอาชีพ ทักษะดิจิทัล ความคิดเชิงผู้ประกอบการ และความสามารถในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจในศตวรรษที่ 21 เราเชื่อว่าการจะผลิตผู้เรียนที่มีคุณภาพเข้าสู่ตลาดแรงงานได้จริง จำเป็นต้องปลูกฝัง Analytical Thinking หรือทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงเหตุผลให้แข็งแรง เพราะไม่ว่าผู้เรียนจะเลือกทำงานในองค์กร สานต่อกิจการครอบครัว หรือสร้างธุรกิจของตนเอง ทักษะนี้คือพื้นฐานสำคัญในการตัดสินใจที่แม่นยำ รับมือข้อมูลจำนวนมหาศาล และเติบโตอย่างยั่งยืนในเศรษฐกิจดิจิทัล ในโลกธุรกิจดิจิทัลที่หมุนด้วยข้อมูล ความเร็ว และการแข่งขันระดับโลก องค์กรทุกขนาดต่างพูดถึง Analytical Thinking ว่าเป็นหัวใจสำคัญของการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ที่ตรวจสอบได้ ทั้งในฝ่ายบริหาร การตลาด เทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัลไปจนถึงงานโลจิสติกส์ แต่ความจริงที่องค์กรและสถาบันการศึกษามักละเลยคือ การคิดเป็นระบบไม่ได้หมายความว่าคิดถูกเสมอ หากข้อมูลตั้งต้นไม่ครบ สมมติฐานมีอคติ หรืออารมณ์เป็นตัวกำกับอยู่เบื้องหลัง ผลลัพธ์ของการคิดวิเคราะห์ก็กลายเป็นความผิดพลาดเชิงระบบที่ทำให้ธุรกิจเสียโอกาส และทำให้การเรียนการสอนผลิตผู้เรียนที่ใช้เครื่องมือเป็น แต่ใช้วิจารณญาณไม่เป็น จุดผิดพลาดแรกที่พบแทบทุกองค์กรคือการตัดสินใจบนข้อมูลที่ไม่ครบ หรือมีอคติแอบแฝง หลายทีมวิเคราะห์รายงานยอดขาย ลูกค้า หรือข้อมูลการตลาดบนฐานข้อมูลที่เลือกมาเฉพาะส่วนที่อยากเห็น เช่น เลือกเฉพาะสาขาที่ผลงานดีมาวิเคราะห์ความสำเร็จของแคมเปญ แล้วมองข้ามสาขาที่ตัวเลขตกลง ทั้งที่ให้ใช้กลยุทธ์เดียวกัน ฝ่ายบริหารจึงเชื่อว่าทิศทางการตลาดถูกต้อง ทั้งที่ข้อเท็จจริงไม่รองรับ สิ่งนี้สะท้อนตรงไปยังวงการการศึกษา ถ้าครูและผู้บริหารโรงเรียนมองเฉพาะผลงานของเด็กกลุ่มเก่ง กลุ่มโครงการพิเศษ หรือแผนกที่โดดเด่น ก็จะหลงคิดว่าหลักสูตรและการสอนของสถาบันประสบความสำเร็จ ทั้งที่เด็กอีกจำนวนมากยังไม่เข้าถึงคุณภาพที่แท้จริง การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ที่ดีในห้องเรียนจึงต้องเริ่มจากการฝึกให้ผู้เรียนรู้จักตั้งคำถามกับข้อมูล […]
Chef Jaguar – อาจารย์อาหารไทย ดีกรี Top Chef Thailand 2

หากคุณกำลังตามหาแรงบันดาลใจจากเชฟสายอาหารไทยตัวจริงเสียงจริง บทสัมภาษณ์นี้คือคำตอบที่คุณไม่ควรพลาด! เราขอพาคุณไปรู้จักกับ เชฟจากัวร์ – ธีรวีร์ ดิษยะไชยพงษ์ เชฟผู้มากด้วยประสบการณ์ ผู้เคยผ่านเวทีระดับประเทศอย่าง Top Chef Thailand ซีซั่น 2 และเป็นอดีตเจ้าของร้านข้าวแกงชื่อดังหลายแห่ง จากเส้นทางเจ้าของธุรกิจสู่บทบาท “อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารไทย” เชฟจากัวร์ไม่เพียงแค่ส่งต่อความรู้ แต่ยังเป็นที่รักของศิษย์และเพื่อนร่วมวงการอาหารไทยด้วยบุคลิกสุขุม อบอุ่น และจริงใจ ในบทความนี้ คุณจะได้ฟังแนวคิดของเขาแบบเต็มอิ่ม ทั้งเรื่องราวชีวิต การทำอาหาร การบริหารธุรกิจ ไปจนถึงแนวทางการสอนอาหารไทยที่ลึกซึ้งและทรงคุณค่า Chef Jaguar ธีรวีร์ ดิษยะไชยพงษ์ : เชฟจากัวร์ อายุ : 42 ปี เชฟหนุ่ม มาดเท่ห์ เจ้าของร้านข้าวแกงไทยชื่อดัง และดีกรี #Top chef Thailand 2 ปัจจุบันผันตัวมาเป็นที่ปรึกษาและอาจารย์สอนด้านผู้เชี่ยวชาญอาหารไทย ด้วยความสุขุม อบอุ่น และโอบอ้อมอารีย์ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมลูกศิษย์อาจารย์ถึงเยอะขนาดนี้ และเส้นทางสายเชฟของอาจารย์ จะเป็นอย่างไร ไปฟังอาจารย์เล่ากันค่ะ สัปดาห์นี้ column […]
Chef Aue – จากนักเศรษฐศาสตร์สู่อาชีพ Chef Table ระดับมืออาชีพ

ถ้าคุณกำลังค้นหาแรงบันดาลใจที่จะผลักดันตัวเองให้ก้าวเข้าสู่โลกของ “เชฟมืออาชีพ” ไม่ว่าจะเริ่มจากศูนย์หรือมีพื้นฐานอยู่บ้าง บทสัมภาษณ์นี้จะจุดไฟให้คุณได้แน่นอน! ในบทความนี้ เราขอพาคุณไปรู้จักกับ “เชฟอู๋” เจ้าของร้านอาหารสไตล์ Chef Table ชื่อดัง Red Brick Kitchen และเจ้าของฉายา “ตึกแดงแฝงความอร่อย” ผู้เปลี่ยนเส้นทางจากเศรษฐศาสตร์สู่ครัว ด้วยแรงบันดาลใจจากครอบครัวและหัวใจที่รักในการทำอาหาร เชฟอู๋จะพาเราย้อนดูเส้นทางชีวิตตั้งแต่ก้าวแรกในวงการอาหาร การฝึกฝนในต่างประเทศ ไปจนถึงการเปิดร้านของตัวเอง พร้อมแบ่งปันแนวคิดและคำแนะนำล้ำค่าให้กับคนรุ่นใหม่ที่ใฝ่ฝันอยากเป็นเชฟอย่างแท้จริง Chef Aue จิตติกร รุณทิวา : เชฟอู๋ : อายุ 40 ปี ด้วยความช่างสังเกตุ ด้วย passion ที่มี จากเด็กเศรษฐศาสตร์ ผันตัวมาทำในสิ่งที่ตนเองรัก ปัจจุบันเป็น Chef Table ผู้เชี่ยวชาญทางด้านอาหารยุโรเปี่ยน ฟิวชั่น เจ้าของร้าน Red Birck Kitchen หรือที่บางคนเรียกกันว่า ตึกแดง แฝงความอร่อย นั่นเองค่ะ แต่กว่าจะมาเป็นตึกแดง กว่าจะค้นพบสิ่งที่ตอบโจทย์ของชีวิต เส้นทางสายเชฟของเชฟอู๋เป็นอย่างไร ไปฟังเชฟเล่ากันค่ะ […]
รู้จัก Chef Ain เมื่อขนมไทยไม่ใช่แค่ของหวาน แต่คือศิลปะ

หากคุณกำลังตามหาแรงบันดาลใจในการเป็น เชฟทำอาหาร หรือสนใจเส้นทางอาชีพ พ่อครัว มืออาชีพ บทสัมภาษณ์นี้คือสิ่งที่คุณไม่ควรพลาด! เชฟอีน หรือ Chef Ain (ปัณณวิชญ์ หมาดหนุด) หนุ่มวัย 29 ปี ผู้เดินตามความฝันอย่างมั่นคงตั้งแต่ระดับ ปวช. จนถึงปริญญาตรีในสายอาหาร ด้วยความหลงใหลในการทำอาหารไทยและขนมไทยอย่างลึกซึ้ง ปัจจุบันเชฟอีนเป็นทั้ง เชฟขนมไทย และ อาจารย์สอนทำอาหาร ที่มากด้วยฝีมือและประสบการณ์ เส้นทางของเขาคือแบบอย่างที่ดีสำหรับใครที่กำลังคิดจะเดินทางสาย Chef อย่างจริงจัง และในบทความนี้ เราจะพาคุณไปฟังเรื่องราวเบื้องหลังความสำเร็จ รวมถึงคำแนะนำจากเชฟตัวจริงเสียงจริง ว่าอาชีพนี้ต้องใช้คุณสมบัติอะไรบ้าง Chef Ain ปัณณวิชญ์ หมาดหนุด : เชฟอีน : อายุ 29 ปี ด้วย passion ที่มีตั้งแต่เด็ก ชอบศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับการทำอาหาร จึงเลือกเรียนทางด้านสายอาชีพเชฟ ตั้งแต่ระดับ ปวช. – ปริญญาตรี เพิ่มศักยภาพด้วยประสบการณ์ ตอนนี้เป็นอาจารย์สอนทำขนมไทย ระดับมืออาชีพ เส้นทางสายนี้ได้มาอย่างไร ไปฟังกันค่ะ […]
ออกแบบให้ “คิดเป็น” ด้วยพลังของ Symbolization – Digital Graphic @SBAC

ผู้เขียน: นายธนาลักษณ์ ตันธนกุลThanalak Tantanagulหัวหน้าแผนกดิจิทัลกราฟิก วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจHead of Digital Graphics Department, Siam Business Administration Technological College (SBAC) เมื่อโลโก้กลายเป็นทักษะสำคัญของ “สมองยุคดิจิทัล” When Logos Become a Key Skill of the Digital Mind Symbolization อยู่รอบตัวคุณมากกว่าที่คิด It’s All Around You ! หากเราลองมองไปรอบๆ จะพบว่าเราใช้ชีวิตอยู่กับเทคนิคนี้มาตลอดโดยที่เราอาจไม่ทันได้สังเกต ตัวอย่างสื่อการสอน หลักการลดทอน Symbolization – Digital Graphic @SBAC การลดทอนจากสถาปัตยกรรม (สิ่งปลูกสร้าง) การลดทอนจากสิ่งมีชีวิต โลโก้จากธรรมชาติ 📈 คะแนนพุ่ง 43%! เมื่อการเรียนรู้ด้วย Symbolization A 43% Boost! […]
Loy Krathong in the Digital Era

Authors: Mr. Philip Presentacion, Miss Ellen Resurreccion, and Miss Thanida Jinda Department : English Program Siam Business Administration Technological College One of the most significant impacts of the digital age on Loy Krathong is the growing awareness of environmental concerns. Traditional krathongs made from banana leaves and flowers can pollute waterways when they decompose. To […]