หัวใจสำคัญของ Analytical Thinking

9 จุดพลาดของ Analytical Thinking ที่ธุรกิจและการศึกษาต้องรู้ ก่อนตัดสินใจผิดทางในยุคดิจิทัล

วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) ในฐานะสถาบันอาชีวศึกษาที่มุ่งพัฒนากำลังคนคุณภาพให้พร้อมต่อโลกงานยุคใหม่ ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการสร้างผู้เรียนที่มีความพร้อมทั้งด้านทักษะอาชีพ ทักษะดิจิทัล ความคิดเชิงผู้ประกอบการ และความสามารถในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจในศตวรรษที่ 21 เราเชื่อว่าการจะผลิตผู้เรียนที่มีคุณภาพเข้าสู่ตลาดแรงงานได้จริง จำเป็นต้องปลูกฝัง Analytical Thinking หรือทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงเหตุผลให้แข็งแรง เพราะไม่ว่าผู้เรียนจะเลือกทำงานในองค์กร สานต่อกิจการครอบครัว หรือสร้างธุรกิจของตนเอง ทักษะนี้คือพื้นฐานสำคัญในการตัดสินใจที่แม่นยำ รับมือข้อมูลจำนวนมหาศาล และเติบโตอย่างยั่งยืนในเศรษฐกิจดิจิทัล

ในโลกธุรกิจดิจิทัลที่หมุนด้วยข้อมูล ความเร็ว และการแข่งขันระดับโลก องค์กรทุกขนาดต่างพูดถึง Analytical Thinking ว่าเป็นหัวใจสำคัญของการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ที่ตรวจสอบได้ ทั้งในฝ่ายบริหาร การตลาด เทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัลไปจนถึงงานโลจิสติกส์ แต่ความจริงที่องค์กรและสถาบันการศึกษามักละเลยคือ การคิดเป็นระบบไม่ได้หมายความว่าคิดถูกเสมอ หากข้อมูลตั้งต้นไม่ครบ สมมติฐานมีอคติ หรืออารมณ์เป็นตัวกำกับอยู่เบื้องหลัง ผลลัพธ์ของการคิดวิเคราะห์ก็กลายเป็นความผิดพลาดเชิงระบบที่ทำให้ธุรกิจเสียโอกาส และทำให้การเรียนการสอนผลิตผู้เรียนที่ใช้เครื่องมือเป็น แต่ใช้วิจารณญาณไม่เป็น

นักศึกษาปวช. และปวส. วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ SBAC ใส่ชุดสูทกำลังทำ Data Analysis หน้าคอมพิวเตอร์ พร้อมกราฟธุรกิจในพื้นหลัง สะท้อนทักษะด้านเทคโนโลยีและการคิดวิเคราะห์สำหรับผู้ที่ต้องการเรียนต่อสายอาชีพด้านดิจิทัล

จุดผิดพลาดแรกที่พบแทบทุกองค์กรคือการตัดสินใจบนข้อมูลที่ไม่ครบ หรือมีอคติแอบแฝง หลายทีมวิเคราะห์รายงานยอดขาย ลูกค้า หรือข้อมูลการตลาดบนฐานข้อมูลที่เลือกมาเฉพาะส่วนที่อยากเห็น เช่น เลือกเฉพาะสาขาที่ผลงานดีมาวิเคราะห์ความสำเร็จของแคมเปญ แล้วมองข้ามสาขาที่ตัวเลขตกลง ทั้งที่ให้ใช้กลยุทธ์เดียวกัน ฝ่ายบริหารจึงเชื่อว่าทิศทางการตลาดถูกต้อง ทั้งที่ข้อเท็จจริงไม่รองรับ สิ่งนี้สะท้อนตรงไปยังวงการการศึกษา ถ้าครูและผู้บริหารโรงเรียนมองเฉพาะผลงานของเด็กกลุ่มเก่ง กลุ่มโครงการพิเศษ หรือแผนกที่โดดเด่น ก็จะหลงคิดว่าหลักสูตรและการสอนของสถาบันประสบความสำเร็จ ทั้งที่เด็กอีกจำนวนมากยังไม่เข้าถึงคุณภาพที่แท้จริง การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ที่ดีในห้องเรียนจึงต้องเริ่มจากการฝึกให้ผู้เรียนรู้จักตั้งคำถามกับข้อมูล ถามเสมอว่าข้อมูลนี้แทนทั้งภาพรวมจริงหรือไม่ ใครถูกนับรวม ใครถูกละเลย และข้อมูลที่ไม่มีอยู่ในรายงานสำคัญแค่ไหนต่อการตัดสินใจ

ต่อมาคือกับดักทางความคิดที่เรียกว่า Confirmation Bias หรือการใช้การวิเคราะห์เป็นเครื่องมือยืนยันในสิ่งที่ตัวเองเชื่ออยู่แล้ว แทนที่จะใช้เพื่อตรวจสอบความจริง ในองค์กรเรามักเห็นผู้บริหารบางคนตัดสินใจเรื่องใหญ่ เช่น การเปิดสาขาใหม่ การลงทุนในแพลตฟอร์มดิจิทัล หรือการเปลี่ยนกลยุทธ์การตลาด แล้วสั่งทีมให้ไปหาข้อมูลมาสนับสนุนสิ่งที่ตัวเองตัดสินใจไปแล้ว ผลคือรายงานที่ออกมาดูสมเหตุสมผล แต่ถูกออกแบบให้ละเลยข้อมูลที่ขัดแย้งอย่างแนบเนียน ในห้องเรียนก็เช่นกัน หากครูสอนให้นักเรียนหาหลักฐานมาสนับสนุนคำตอบของตนเองเพียงอย่างเดียวโดยไม่ฝึกให้มองหาหลักฐานที่โต้แย้งหรือมุมมองที่ต่างออกไป ผู้เรียนจะเติบโตเป็นคนทำงานที่ใช้ข้อมูลเพื่อปกป้องความคิดของตัวเอง มากกว่าจะใช้ข้อมูลเพื่อยกระดับคุณภาพการตัดสินใจ ทักษะ Analytical Thinking ที่แท้จริงจึงต้องมาพร้อมนิสัยการยอมรับว่า เราอาจคิดผิด และข้อมูลที่ขัดแย้งมีคุณค่าเสมอ

นักศึกษาปวช. และปวส. SBAC ใส่ชุดสูทกำลังวิเคราะห์ความแตกต่างของ Correlation และ Causation จากกราฟข้อมูล พร้อมจดบันทึก เชื่อมโยงการเรียนสายอาชีพกับทักษะการคิดวิเคราะห์สำหรับผู้ที่ต้องการเรียนต่อด้านธุรกิจดิจิทัล วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ SBAC

อีกความเข้าใจผิดที่ทำให้ทั้งองค์กรธุรกิจและผู้เรียนจำนวนมากสะดุด คือการตีความความสัมพันธ์ของข้อมูลสองอย่างว่าเป็นความเป็นเหตุเป็นผล ตัวเลขที่ขึ้นพร้อมกันไม่ได้แปลว่าอย่างหนึ่งเป็นตัวทำให้เกิดอีกอย่างเสมอไป ยกตัวอย่างเช่น ยอดขายออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นในช่วงที่มีการลงโฆษณาอาจไม่ได้เกิดจากโฆษณาอย่างเดียว แต่อาจเกิดจากปัจจัยอื่น เช่น เทรนด์ในสังคม ฤดูกาล หรือการรีวิวบนโซเชียลมีเดียที่ไม่เกี่ยวกับแบรนด์โดยตรง หากผู้บริหารเข้าใจผิดว่าความสัมพันธ์แบบขนานคือสาเหตุ ก็จะทุ่มงบไปในทิศทางที่อาจไม่ได้ให้ผลลัพธ์จริง สำหรับภาคการศึกษา หากเราดูแค่ความสัมพันธ์ระหว่างการเข้าเรียนพิเศษกับคะแนนที่ดีขึ้น โดยไม่ตั้งคำถามว่ามีปัจจัยอื่นหรือไม่ เช่น ความมุ่งมั่นของผู้เรียน ฐานความรู้เดิม หรือการสนับสนุนจากครอบครัว การออกแบบหลักสูตรและระบบสนับสนุนผู้เรียนก็อาจสรุปผิดทิศ การสอนเรื่องนี้ในห้องเรียนไม่ใช่แค่การให้เด็กจำคำว่า Correlation และ Causation แต่ต้องให้ฝึกจับคู่สถานการณ์ วาดแผนภาพ และตั้งคำถามว่า หากตัดตัวแปรหนึ่งออกไป ผลจะเปลี่ยนหรือไม่

กลุ่มนักเรียนปวช. และปวส. SBAC สวมชุดสูทกำลังตั้งคำถามกับสมมติฐานในการวิเคราะห์ข้อมูล บทสนทนามีเอกสารคำว่า Assumptions และกราฟธุรกิจในพื้นหลัง เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจเรียนต่ออาชีวะด้านดิจิทัล การตลาด และเทคโนโลยี  วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ SBAC

หัวใจสำคัญของ Analytical Thinking อีกประการคือการกล้าตั้งคำถามกับสมมติฐานที่ใช้เป็นจุดตั้งต้น ทุกองค์กรและทุกสถาบันการศึกษาต่างมีชุดความเชื่อที่คิดว่าเป็นเรื่องจริงโดยไม่ตรวจสอบ เช่น ลูกค้ากลุ่มนี้ไม่มีวันย้ายไปใช้แพลตฟอร์มอื่น เด็กสายอาชีพไม่ถนัดภาษาอังกฤษ หรือครูรุ่นเก่าปรับตัวกับเทคโนโลยีไม่ได้ สมมติฐานเหล่านี้หากไม่ถูกท้าทายก็จะกลายเป็นกรอบจำกัดความคิดและนโยบายในระยะยาว การคิดวิเคราะห์ที่เริ่มจากสมมติฐานที่ผิด ต่อให้วิเคราะห์ละเอียดเพียงใด ผลลัพธ์ก็ยังผิดอยู่ดี ในห้องเรียน ครูจึงควรออกแบบกิจกรรมที่ชวนให้ผู้เรียนเขียนสมมติฐานของตนเองออกมาก่อนทำโปรเจกต์ แล้วกลับมาตรวจสอบภายหลังว่ามีข้อใดที่ไม่ตรงกับผลลัพธ์จริง วิธีนี้ทำให้การคิดวิเคราะห์ไม่ใช่แค่การคิดตามโจทย์ แต่เป็นการฝึกตรวจสอบความเชื่อของตนเองอย่างเป็นระบบ

อีกหนึ่งกับดักที่พบได้บ่อยในยุคธุรกิจที่ทุกคนรีบเร่งสรุปผล คือการเหมารวมจากข้อมูลจำนวนน้อย หรือ Overgeneralization เช่น การใช้ประสบการณ์ของลูกค้าเพียงไม่กี่รายมาตัดสินว่าทั้งตลาดคิดเหมือนกัน หรือการใช้ข้อร้องเรียนจากหนึ่งแผนกไปเหมารวมว่าทั้งองค์กรมีปัญหาเดียวกัน แนวโน้มแบบเดียวกันนี้เกิดขึ้นในวงการศึกษา เมื่อมีข้อร้องเรียนจากผู้ปกครองบางรายแล้วถูกตีความว่าเป็นปัญหาระบบ หรือเมื่อเห็นเด็กบางกลุ่มไม่สนใจเรียนแล้วสรุปว่าเด็กรุ่นใหม่ทั้งหมดขาดวินัย การคิดวิเคราะห์ที่มีคุณภาพต้องกลับมาดูว่า ข้อมูลที่ใช้สรุปข้อเท็จจริง มีจำนวนเพียงพอหรือไม่ เป็นตัวแทนของภาพรวมจริงหรือไม่ และมีข้อมูลเสริมจากแหล่งอื่นหรือไม่ การฝึกทักษะนี้ให้ผู้เรียนจึงควรเริ่มตั้งแต่การทำงานวิจัยขนาดเล็ก การเก็บแบบสอบถาม การสัมภาษณ์ และการสะท้อนว่ากลุ่มตัวอย่างที่ใช้เพียงพอที่จะสรุปหรือยัง

นักศึกษา SBAC ระดับปวช. และปวส. กำลังสื่อสารผลการวิเคราะห์ข้อมูลและทำงานเป็นทีมหน้าจอคอมพิวเตอร์ พร้อมกราฟและแผนภูมิ สะท้อนทักษะด้านธุรกิจและข้อมูลสำหรับผู้ที่ต้องการเรียนต่ออาชีวะยุคใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ SBAC

อีกด้านหนึ่งของความผิดพลาดด้าน Analytical Thinking ที่มักไม่ถูกพูดถึง คือการคิดเยอะเกินไปจนไม่กล้าตัดสินใจ หรือที่หลายคนเรียกว่า Analysis Paralysis เมื่อองค์กรหมกมุ่นกับการรวบรวมข้อมูล วนประชุม วิเคราะห์ซ้ำไปมาเพื่อหาคำตอบที่สมบูรณ์แบบ ธุรกิจก็อาจพลาดจังหวะสำคัญในตลาดที่เคลื่อนเร็วมาก โดยเฉพาะในโลกเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัลที่โอกาสมักสั้นและเปลี่ยนเร็ว สำหรับในห้องเรียน หากให้ผู้เรียนวิเคราะห์อย่างเดียวโดยไม่บังคับให้ตัดสินใจหรือลงมือทดลองจริง เด็กจะชินกับการคิดในกระดาษ แต่ไม่กล้ารับความเสี่ยงในโลกจริง การออกแบบการเรียนการสอนที่เน้นการคิดวิเคราะห์จึงควรมีช่วงเวลาที่ชัดเจน ตั้งกรอบข้อมูลเท่าที่มี กำหนดเดดไลน์ในการตัดสินใจ และเปิดพื้นที่ให้เรียนรู้จากผลลัพธ์ ไม่ใช่รอให้พร้อมที่สุดแล้วค่อยลงมือ เพราะในโลกธุรกิจจริงไม่มีวันใดที่ข้อมูลครบสมบูรณ์

อีกจุดอ่อนที่ทำลายคุณภาพการคิดวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์คือการคิดแบบขาวดำ มองทุกเรื่องเป็นถูกหรือผิด ดีหรือเลว ใช่หรือไม่ใช่ ทั้งที่ข้อมูลธุรกิจส่วนใหญ่จริงๆ แล้วอยู่ในพื้นที่สีเทาที่ต้องตีความร่วมกับบริบท ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการลงทุนด้านเทคโนโลยี การจัดสมดุลระหว่างต้นทุนโลจิสติกส์กับความเร็วในการส่งมอบ หรือการออกแบบแคมเปญการตลาดที่ต้องคำนึงถึงทั้งตัวเลขและภาพลักษณ์ระยะยาว หากผู้บริหารและผู้เรียนคุ้นชินกับคำตอบเดียวที่ถูกต้องในแบบฝึกหัด จะยิ่งยากที่จะรับมือกับสถานการณ์จริงที่มีได้หลายคำตอบและทุกคำตอบมีทั้งข้อดีและข้อเสี่ยง บทบาทของสถาบันการศึกษาและครูจึงควรเป็นผู้สร้างพื้นที่ฝึกคิดในโจทย์ที่ไม่มีคำตอบเดียว เปิดให้ถกเถียง แลกเปลี่ยน และให้เหตุผลบนฐานข้อมูลร่วมกัน เพื่อปลูกฝังให้ผู้เรียนเข้าใจว่าความไม่แน่นอนเป็นสภาพจริงของโลกธุรกิจ ไม่ใช่สิ่งที่ต้องหลีกเลี่ยง

อีกประเด็นที่มองไม่เห็นแต่ทรงพลังมากคือการใช้เหตุผลที่ขับเคลื่อนด้วยอารมณ์ หลายครั้งเราคิดว่าตัวเองกำลังวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล แต่จริงๆ แล้วกำลังใช้ข้อมูลมารองรับความกลัว ความโกรธ ความมั่นใจเกิน หรือแรงกดดันจากผู้มีอำนาจในระบบ การตัดสินใจที่เกิดในบรรยากาศที่ทุกคนกลัวผิด กลัวเสียหน้า หรือกลัวสวนกระแสหัวหน้า มักถูกห่อหุ้มด้วยรายงานวิเคราะห์ที่ดูเป็นวิชาการ แต่เบื้องหลังเต็มไปด้วยอารมณ์ที่ไม่ได้ถูกพูดถึง ในการศึกษา หากโรงเรียนหรือวิทยาลัยไม่เปิดพื้นที่ให้ครูและนักเรียนตั้งคำถามอย่างปลอดภัย การคิดวิเคราะห์ก็จะกลายเป็นเพียงการผลิตคำตอบที่ถูกใจผู้มีอำนาจ มากกว่าการแสวงหาความจริง การสอนทักษะนี้จึงต้องคู่กับการออกแบบวัฒนธรรมในห้องเรียนที่ให้เกียรติเสียงต่าง เห็นคุณค่าในการถามว่า ทำไม และยอมรับว่าทุกคนมีอารมณ์ แต่เราต้องรู้ทันว่ามันกำลังแทรกแซงการคิดของเราอย่างไร

สุดท้าย ต่อให้วิเคราะห์ดีเพียงใด หากสื่อสารผลการวิเคราะห์ผิด ก็สามารถทำให้ทีมและองค์กรตัดสินใจผิดทิศได้ไม่แพ้การอ่านข้อมูลผิดตั้งแต่แรก รายงานจำนวนมากในองค์กรธุรกิจเต็มไปด้วยกราฟ ตัวเลข และศัพท์เทคนิค แต่ขาดการอธิบายข้อจำกัดของข้อมูล สมมติฐานที่ใช้ และระดับความไม่แน่นอนของข้อสรุป ทำให้ผู้ฟังหรือผู้บริหารที่ไม่ได้อยู่ในรายละเอียดเข้าใจไปว่าข้อสรุปทุกอย่างเป็นความจริงเต็มร้อย ทั้งที่จริงแล้วเป็นเพียงการประเมินในช่วงเวลาหนึ่ง สำหรับภาคการศึกษา สิ่งนี้สะท้อนในรายงานผลการเรียน รายงานประเมินหลักสูตร และการสรุปผลโครงการต่างๆ หากนักเรียนและครูไม่ถูกฝึกให้สื่อสารข้อมูลเชิงวิเคราะห์อย่างตรงไปตรงมา เข้าใจง่าย และระบุทั้งสิ่งที่รู้และสิ่งที่ยังไม่รู้ ระบบการเรียนรู้ทั้งองค์กรก็จะขาดความโปร่งใส และใช้ข้อมูลไปในทางที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง

เมื่อมองภาพรวมจะเห็นชัดว่า Analytical Thinking ไม่ใช่แค่การใช้เหตุผลตามขั้นตอน แต่คือการคิดอย่างมีสติ มีวินัยในการตรวจสอบคุณภาพข้อมูล กล้าท้าทายสมมติฐานของตัวเอง เปิดรับมุมมองที่แตกต่าง และยอมรับความไม่แน่นอนของโลกจริง ทักษะนี้จึงไม่ใช่เรื่องของผู้บริหารหรือฝ่ายวิเคราะห์ข้อมูลเท่านั้น แต่ต้องเริ่มปลูกฝังตั้งแต่ในห้องเรียน ผ่านการสอนอย่างใส่ใจที่ผสมผสานทั้งการคิดเชิงธุรกิจ การคิดเชิงจริยธรรม และความเข้าใจมนุษย์เข้าด้วยกัน เพื่อให้ผู้เรียนเติบโตเป็นกำลังคนที่ใช้ข้อมูลอย่างรับผิดชอบ สามารถคิดวิเคราะห์ ออกแบบทางเลือก และตัดสินใจภายใต้ข้อจำกัดได้อย่างมืออาชีพ

อาจารย์พรรษชล สุประดิษฐ์ ณ อยุธยา
อาจารย์สุภิวัฒน์ คนิชฉาย และ อาจารย์รัตนเดช บรรยายในกิจกรรมแข่งขัน Design Thinking ตลาดยิ่งเจริญ

วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ SBAC เรามีหลักสูตรเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล การตลาด และโลจิสติกส์ ที่ตอบโจทย์โลกธุรกิจยุคใหม่ และสอนให้คนคิดเป็น ทำเป็น วิเคราะห์เป็น ใช้เทคโนโลยีอย่างมีวิจารณญาณ เพื่อพัฒนากำลังพลสู่อนาคต ตามปรัชญา ทักษะเป็นเลิศ เชิดชูคุณธรรม ก้าวนำวิชาการ เชี่ยวชาญเทคโนโลยี

อาจารย์พัชรศร และอาจารย์ชลิตา อยู่เย็นสุขใจ บรรยายในการแข่งขัน Design Thinking ตลาดยิ่งเจริญ

ที่มา: CNBC
ช่องทาง Social Media ของแต่ละสาขาวิชา: คลิกที่นี่